อยากติด LPG ให้ E280(W124)

Brand: MERCEDES-BENZ Model: E-Class
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: N M

เรียนคุณอาธเนศร์

ผมได้อ่านเจอว่าคุณอาธเนศร์นำ Volvo ไปติด LPG แบบ Fix mixer มาไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่เช่น ต้องจูนนานขนดไหนกว่าจะเข้าที่ รอบเดินเบา อัตราสึกหรอ
ถ้าผมนำ E280(W124) ไปติด LPG จะมีปัญหาใดบ้างและ ควรติดแบบไหนระหว่าง Fix Mixer กับ Seqential Gas Injection และแต่ละแบบต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ขนาดไหนครับ


ต้อง Tune นานขนาดไหนผมไม่ทราบครับ เพราะทิ้งรถไว้ที่อู่เขาเดือนกว่าเห็นจะได้ละกระมัง เลยไม่ทราบ ขอโทษทีที่บอกไม่ได้
รอบเดินเบา ยังคงที่ เพราะเขาปล่อยให้ใช้มอเตอร์เดินเบาเป็นปกติเหมือนเดิม ดังนั้น รอบเดินเบาก็เท่าเดิม ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซ LPG และปรับรอบชดเชยได้เหมือนเดิม
อัตราสึกหรอ ใครจะไปทราบล่ะครับ แล้วกัน ต้องรื้อรถรื้อเครื่องยนต์ออกมาตรวจสอบ หรืออย่างน้อย ก็ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนนำรถไปติดตั้งก๊าซ แล้วเอาน้ำมันเครื่องไปตรวจสอบหาเศษโลหะ จากนั้น นำรถกลับมาใช้เมื่อติดก๊าซแล้ว และใช้ก๊าซตลอดเวลา เพื่อความแน่นอน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนคือหลังจากตอนนำรถกลับมาใช้ แล้วใช้รถไปให้เท่ากับตอนแรก สภาพการใช้งานเหมือนตอนแรกก่อนไปติดก๊าซ รวมถึงต้องใช้ด้วยระยะทางเท่ากัน แต่ใช้ก๊าซอย่างเดียวโดดโดด ไม่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแม้แต่น้อย
เมื่อได้ระยะทางเท่ากันแล้ว ก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง เอาส่งไปเช็กหาเศษโลหะกันอีกที แล้วมาพิจารณาดูกัน
ใครจะไปทำไหว ผมไม่ทำคนหนึ่งละ
แล้วใช้มาได้แค่ไม่กี่ร้อยกิโลเมตร รถวอลโว่ผมใช้ปีละสองหมื่นกว่ากิโลเมตรละมังครับ ไม่เหมือนเบนซ์อีกคัน ที่ใช้มากหน่อย และจะส่งไปติดตั้ง CNG ในวันจันทร์นี้แล้ว อย่างนี้ ใครจะมาบอกใครได้ว่า อัตราสึกหรอเป็นอย่างไร และเท่าไร
ใครอยากทราบ ก็หาเอาเองก็แล้วกัน ผมไม่หาให้หรอก เสียเวลา เสียเงินค่าห้องทดลองวิทยาศาสตร์ครั้งละเป็นหมื่นบาท ไม่คุ้มค่ากับความอยากรู้ของผมนี่ครับ

อยากติดตั้งแบบไหน ติดไปเลยครับ แต่ผมว่านะ หากมีงบประมาณพอ ติดแบบใช้หัวฉีดดีกว่า และน่าจะแน่นอนกว่า ไม่ต้อง Tune ระบบก๊าซด้วย เพราะทุกอย่างดีอยู่แล้ว จ่ายก๊าซได้ดี เหมาะสมกว่าแบบวงแหวนครับ
ติดแล้ว บอกผมหน่อยได้ไหมล่ะ ว่าอัตราสึกหรอเป็นอย่างไร ฮ่า ฮ่า-ธเนศร์

Facebook Comments