รถไฟฟ้า จากเบ้นซ์ ในจีน โดย ลุงอ็อด


บรรดาค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในโลกใบนี้ ทุกค่ายต่างพากันเข้าสู่ตลาดเมืองจีน แม้ว่าจะต้องเป็นบริษัทร่วมทุนกับจีนก็ตาม เพราะจำนวนประชากรที่มากมาย และสภาพตลาดที่ยังพอมีช่องว่างอีกมาก ค่ายเมอร์เซเดส เบ้นซ์ ก็ไม่พลาดที่จะร่วมลงทุนกับ บีวายดี BYD โดยบริษัทแม่ เดมเลอร์ เป็นคู่ร่วมทุน ผลิตรถไฟฟ้า และนำเสนอในงาน ปักกิ่ง ออโต้ โชว์ ที่ผ่านมา

รถไฟฟ้าคันนี้ใช้ชื่อว่า เด็นซ่า Denza ที่เบ้นซ์ บอกว่าพัฒนาโดยวิศวกรที่เชี่ยวชาญ ด้วยเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ชั้นนำของ บีวายดี ลิเธียม ไอออน ความจุ 47.5 กิโลวัตต์/ชม. โดยตัวรถมีขนาดใหญ่กว่า เบ้นซ์ เอ-คลาส เล็กน้อย หรือใหญ่กว่ารถไฟฟ้าของ นิสสัน ลีฟ และ ฟอร์ด โฟกัส


เด็นซ่า สามารถเดินทางได้ระยะทางเกือบ 300 กม. ขณะที่ระยะทางของรถไฟฟ้าทั่วไปจะเดินทางได้ราว 150 กม. ทั้งเบ้นซ์ และ บีวายดี ร่วมกันวิจัยพฤติกรรมของชาวจีน และพบว่าในแต่ละวัน ชาวจีนจะเดินทางระยะทางประมาณ 50-80 กม. ทำให้กว่าจะต้องชาร์จแบตแต่ละครั้ง ก็ใช้รถได้หลายวันทีเดียว ซึ่งค่าไฟฟ้าในประเทศจีน จะสิ้นเปลืองราว 90 บาท เพื่อให้รถวิ่งได้ 100 กม. หรือถ้าแบตหมด ก็จะสิ้นเปลืองราว 270 บาท เพื่อการชาร์จจนเต็ม

มอเตอร์ไฟฟ้าของ เด็นซ่า ให้แรงบิด 214 ฟุตปอนด์ ให้กำลัง 115 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กม./ชม. มี 5 ที่นั่ง พร้อมที่เก็บสัมภาระที่ค่อนข้างใหญ่ ใหญ่กว่า โฟล์ค กอล์ฟ ราว 20 เปอร์เซนต์ โดยจะประกอบจากโรงงานในมลรัฐเชียนเสียน และผ่านมาตรฐานการชนของประเทศจีนล่าสุด เพราะค่ายเบ้นซ์เป็นผู้ออกแบบโครงสร้าง ที่มีมาตรฐานสูง ตั้งราคาจำหน่ายในประเทศจีนเอาไว้คันละ 300,000 บาท ซึ่งจะมีเงินช่วยเหลือจากทางการอีกต่างหาก

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts