รถไฟฟ้าต้นแบบ โซนี่ ออกทดลองวิ่ง

รายงานข่าวจากออสเตรีย ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ โซนี่ ซึ่งทำธุรกิจด้านการถ่ายภาพมานานพอควร หันมาจับธุรกิจใหม่ ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในชื่อ วิชั่น เอส Vision S นำรถคันแรกของบริษัท ออกสิ่งบนท้องถนนสาธารณะในประเทศออสเตรีย เพื่อทดสอบระบบยานยนต์ไร้คนขับ และระบบเพื่อความปลอดภัย

โซนี่ เปิดตัวรถต้นแบบ รถไฟฟ้า ในชื่อ วิชั่น เอส นับแต่งานแสดงอุปกรณ์อีเล็คทรอนิค CES เมื่อปี 2563 และแม้ว่าในปีนี้ งาน ซีอีเอส จะยกเลิก มีเพียงการแสดงทางโซเชียล มีเดีย เท่านั้น แต่ โซนี่ ก็พัฒนาจากรถต้นแบบ จนมาเป็นรถที่สามารถวิ่งได้จริง เพื่อแสดงความก้าวหน้าทางระบบเพื่อความลันเทิง และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อย่างแท้จริง

ซีอีโอ เคนิชิโร โยชิดะ Kenichiro Yoshida กล่าวว่า ระบบที่ โซนี่ พัฒนามานี้ สามารถรวบรวมข้อมูลรอบด้าน ในห้วงเวลาทันทีทันใด โดยการใช้อุปกรณณ์กล้อง 40 ตัว และเซ็นเซอร์ จำนวนมาก เพื่อให้สามารถเป็นยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในระดับ 4 ให้ได้

จนถึงปัจจุบัน โซนี่ ระบว่า วิชั่น เอส สามารถพัฒนาจนถึงระดับยานยนต์ไร้คนขับ ระดับ 2 แล้ว หมายความว่า รถจะสามารถเข้าที่จอดได้เอง และสามารถกับคันเร่งด้วยตัวเอง ทั้งการเบรก และการขับขี่ แต่ยังต้องมีผู้ขับขี่ ที่คอยควบคุม พร้อมเข้าจับพวงมาลัยได้ทันที

ระบบยานยนต์ไร้คนขับนี้ อยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับปรุงตลอดเวลา ดวยการอัพเดทซอฟท์แวร์ ภายในรถ

เซ็นเซอร์ ด้านหน้าของ วิชั่น เอส สามารถจตรวจจับสภาพถนนด้านหน้าได้ไกล 300 เมตร ขณะที่เซ็นเซอร์ ด้านหลัง สามารถสแกนถอยไปได้ 150 เมตร โดย ระบบลิดาร์ LiDAR ด้านหน้า จะสามารถตรวจสอบวัตถุและจดจำได้ในทันที แม้จะอยู่ในสภาพอากาศเลวร้ายก็ตาม

ขณะเดียวกัน ภายในรถ วิชั่น เอส ยังมีเซ็นเซอร์ คอยตรวจสอกสภาพของผู้ขับขี่ ว่ามีความตั้งใจ หรือมีอาการเหนื่อยล้า และจะส่งเสียงเตือนเมื่อจำเป็น นอกจากนี้ โซนี่ ยังพัฒนาระบบตรวจสอบริมฝีปาก ที่จดจำคำสั่งเสียงของผู้ขับขี่ แม้จะมีเสียงดังรอบด้าน แต่ระบบจดจำคำสั่งเสียงและสามารถสั่งการกับระบบเพื่อความบันเทิงได้ด้วยเสียง

โซนี่ พัฒนาโครงสร้างพื้นยฐานของรถใหม่หมด พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลังรวม 536 แรงม้า ทำความเร็ว 0-110 ได้ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด ทำได้ 240 กม./ชม.

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts