รถยนต์ไฟฟ้า มินิ เริ่มมีปัญหาในจีน

แม้ว่าแผนงานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยรถ มินิ ของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู ในประเทศจีน โดยจะร่วมมือกับ เกรทวอลล์ จะเป็นข่าวเผยแพร่มานานพอควรแล้ว แต่ปัจจุบัน ยังคงไม่ได้รับอนุญาติให้ทำการผลิตแต่อย่างใด

กลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู และ เกร่วอลล์ ประกาศแผนงานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์พลังงานใหม่ ในปี 2561 ในประเทศจีน โดยจะเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มินิ รุ่นที่ 2 นอกเหนือจากโรงงานในอ็อกซ์ฟอร์ด อังกฤษ และ เกรทวอลล์ ก็มีแผนจะจำหน่ายในยี่ห้อ เกรทวอลล์ เองด้วย

แต่ปัจจุบัน โรงงานในเมือง จางซู Changsu ซึ่งมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 160,000 คัน และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน 160,000 คัน ยังไม่ได้รับอนุญาติให้เริ่มสายการผลิตแต่อย่างใด

จากรายงานข่าวระบุว่า ยอดการขายรถยนต์ในประเทศจีน ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลจีน ต้องการเห็นโรงงานประกอบรถยนต์ที่ทันสมัยมากกว่านี้ แต่แหล่งข่าวระบุว่า เกรทวอลล์ ต้องการผลิตรถยนต์ราคาถูก ขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู ต้องการผลิตรถยนต์ที่ได้คุณภาพระดับโลก

ขณะเดียวกัน เกรทวอลล์ ก็รายงานต่อตลาดหุ้นว่า ประสบปัญหาในการเป็นหุ้นส่วนกับ บีเอ็มดับเบิลยู ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ในเยอรมัน ก็ระบุเช่นเดียวกันว่า ความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ อาจล้มเหลวลงได้ ในลักษณะเดียวกับข่าวจากเมืองจีน

แต่จากแถลงการณ์ของ เกรทวอลล์ ระบุว่า “ปัจจุบัน แผนงานกำลังดำเนินไปด้วยดี และอยู่ในขั้นตอนการเจรจาในรายละเอียดของความร่วมมือ และเตรียมการสำหรับนำเสนอโครงการเพื่อขอรับการอนุมัติต่อไป”

เช่นเดียวกับ บีเอ็มดับเบิลยู ก็แถลงการณ์เช่นกัน ว่า กำลังดำเนินการในรายละเอียดของการเป็นหุ้นส่วน และก้าวหน้าไปด้วยดี

ขณะเดียวกัน บีเอ็มดับเบิลยู ก็เป็นพันธมิตรกับ บีเอ็มดับเบิลยู บริลเลียน ออโตโมทีฟ ในเมืองเช็นยาง Shenyang เพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในรุ่น ไอเอ็กซ์ 3 iX3 โดยปราศจากปัญหาใดๆ

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts