รถยนต์ไฟฟ้า จาก มาสด้า

เป็นข่าวมาจากอเมริกาโน่น เมื่อ มาสด้า จดลิขสิทธิ์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเครื่องยนต์โรตารี่ ขนาดเล็ก เพื่อใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ ช่วยยืดระยะการเดินทางเท่านั้น

ค่ายมาสด้า เป็นค่ายรถยนต์ค่ายเดียว ที่ลงทุนลงแรงไปกับเครื่องยนต์โรตารี่ ผู้บริหารของค่ายก็เลยตัดใจทิ้งเครื่องโรตารี่ ไม่ลง แม้ว่า รถรุ่น อาร์เอ็กซ์-8 ก็หยุดสายการผลิตไป 5 ปี แล้ว เตรียมนำกลับมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่คราวนี้ มี ซีซี นิดเดียว

เช่นเดียวกับค่าย บีเอ็มดับเบิลยู ที่ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ ในรุ่น ไอ3 เพื่อช่วยชาร์จแบตเตอรี่ และยืดระยะการเดินทางให้ไกลขึ้น โดยเครื่องยนต์โรตารี่ จะขับเคลื่อนเจเนอเรเตอร์ เพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่โดยตรง

ค่าย เชฟโรเลต ที่ผลิตรถไฟฟ้ารุ่น โวลต์ หรือ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กอยู่ในรถไฟฟ้า สามารถถ่ายกำลังผ่านคลัทช์ไปยังระบบขับเคลื่อน เมื่อมีความต้องการใช้แรงขับเคลื่อนสูง

แต่จากเอกสารจดลิขสิทธิ์ ชุดที่ 2 มีระบบการหยุดเครื่องยนต์ สตาร์ท-สต็อพ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องยนต์โรตารี่ ทำงานด้วยระบบวาล์ไอดีและวาล์วไอเสีย

แม้ว่าเครื่องยนต์โรตารี่ จะค่อนข้างกินน้ำมัน แต่ก็เหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่ยืดระยะการเดินทาง ดีกว่าการใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ เพราะทำให้มีพื้นที่วางแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้น พื้นที่ห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระกว้างขวางขึ้น รวมทั้งการทำงานที่ให้เสียงเงียบกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ลูกสูบ

ค่ายมาสด้า ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านี้ แต่ดูจากการจดลิขสิทธิ์ ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นมามากมาย

รถคันต้นแบบ มาสด้า2 อาร์อี RE ที่ออกแสดงเมื่อปี 2556 ก็ใช้ระบบการขับเคลื่อนลักษณะเดียวกันนี้ แต่มาสด้า ไม่ได้นำขึ้นสายการผลิต เพียงแต่ใช้ในการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ เท่านั้น

มาสด้า ยืนยันที่จะนำรถไฟฟ้าออกสู่ตลาดภายในปี 2562 แม้ว่าค่ายรถยนต์อื่น จะมีการทดลองใช้เครื่องยนต์โรตารี่ เพื่อการยืดระยะการเดินทาง แต่ก็ไม่มีใครนำขึ้นสายการผลิตเลยสักเจ้า แม้ว่า ค่ายออดี้ ก็เคยพัฒนารถไฟฟ้าระบบนี้ออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้นำขึ้นสายการผลิตเช่นกัน จนกระทั่งคนในออดี้ ไม่มีใครพูดถึง เครื่องยนต์โรตารี่ อีกเลย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts