มิกโก เฮอร์โวเนน นักแข่งแรลลี่ดาวรุ่งจากสนามดับบลิวอาร์ซี เตรียมเปิดตัวเฟียสต้า เอส2000 ใหม่ ในการแข่งขันมอนติ คาร์โล แรลลี่ BY:THUNYALUK SENIWONGS


นักขับทีมฟอร์ดเจ้าของตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในกแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ (ดับบลิวอาร์ซี) ที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ มิกโก เฮอร์โวเนน และยาร์โม เลติเนน เตรียมนำรถฟอร์ด เฟียสต้า เอส2000 โฉมใหม่ ลงแข่งครั้งแรกในสนามมอนติ คาร์โล แรลลี่ ซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุดในการแข่งขันดับบลิวอาร์ซี ต้นปีหน้า

นักขับชาวฟินแลนด์ทั้งสองคนจะใช้การแข่งขัน 5 วันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมครั้งสำคัญสำหรับการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลกประจำปี 2010 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมกันนี้ ทั้งคู่ยังจะได้นำรถฟอร์ด เฟียสต้า เอส2000 ที่หลายคนรอคอยมาลงแข่งเป็นครั้งแรก รถฟอร์ด เฟียสต้า เอส2000 ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท เอ็มสปอร์ต พันธมิตรในการแข่งขันแรลลี่ของฟอร์ด เฟียสต้าเผยโฉมครั้งแรกในการแข่งขัน โดยทำหน้าที่เป็นรถรักษาความปลอดภัยในสนามแรลลี่ สก็อตแลนด์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยสนามดังกล่าวและมอนติ คาร์โล แรลลี่ ไม่นับเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ประจำปี 2010


เฮอร์โวเนน พลาดตำแหน่งแชมป์จากการแข่งขันดับบลิวอาร์ซีประจำปี 2009 ไปเพียง 1 คะแนน ได้ทดสอบขับเฟียสต้า เอส2000 เป็นครั้งแรกทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้
“เฟียสต้า เอส2000 เป็นรถที่ยอดเยี่ยม และลงตัวมากสำหรับการแข่งขัน และผมดีใจมากที่ได้ขับรถคันนี้ในที่สุด รวมทั้งก็ได้มีส่วนร่วมพัฒนารถคันใหม่นี้ ผมแปลกใจมากที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับรถคันนี้ได้อย่างรวดเร็ว และประทับใจกับการปรับแต่งเครื่องยนต์รวมทั้งช่วงล่างของรถอย่างดีเยี่ยม ที่ทำให้ผมสามารถขับมันได้อย่างเต็มที่ในทันทีที่ต้องการ สภาพถนนในฝรั่งเศสเวลานี้ค่อนข้างขับยาก แต่ถึงแม้จะเผชิญกับสภาพถนนที่มีความยึดเกาะต่างกันมาก แต่ผมก็ยังขับได้อย่างมั่นใจเต็มที่ ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับคริสเตียน และทีมงาน ทั้งยังได้มีส่วนช่วยเติมความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ให้กับโครงการใหม่นี้” นักขับวัย 29 ปี กล่าว
“ผมเคยลงแข่งในสนามมอนติ คาร์โล มาแล้ว 5 ครั้งก่อนหน้านี้ จึงค่อนข้างคุ้นเคยกับสภาพถนนพอสมควร ซึ่งระยะห่างระหว่างการแข่งขันรอบสุดท้ายของปี 2009 และรอบแรกของปี 2010 ยาวนานถึง 4 เดือน การลงแข่งที่นี่จึงนับว่าเป็นโอกาสดีที่ผมจะได้เตรียมความพร้อมเพื่อกลับเข้าสู่การแข่งขันอีกครั้ง”


“ฤดูการแข่งขันดับบลิวอาร์ซีประจำปี 2010 เริ่มต้นขึ้นช้ากว่าปกติประมาณ 1 เดือน ดังนั้น สนามมอนติ คาร์โล แรลลี่ จึงเป็นการวอร์มอัพที่เพอร์เฟ็กต์สำหรับมิกโก” เจอราร์ด ควินน์ หัวหน้าทีมมอเตอร์สปอร์ต ประจำฟอร์ด ยุโรป อธิบาย “และนับเป็นโอกาสที่ดีมากในการทดสอบขับ เพราะสภาพพื้นผิวของสนามนี้เป็นแบบราดยางหรือไม่ก็ปกคลุมไปด้วยหิมะหรือน้ำแข็ง ซึ่งการแข่งขันในปี 2010 จะมีสนามราดยางให้ลงแข่ง 4 สนาม จึงนับเป็นโอกาสที่มีค่าสำหรับมิกโกในการฝึกซ้อมบนพื้นผิวราดยาง แต่ถ้าอากาศเย็นลงก็จะนับว่าเป็นการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมเพื่อรับมือกับการแข่งขันดับบลิวอาร์ซีรอบแรกในสวีเดน”


มัลคอล์ม วิลสัน ผู้อำนวยการบริหารบริษัท เอ็ม-สปอร์ต และผู้อำนวยการทีมบีพี ฟอร์ด อาบูดาบี เวิลด์ แรลลี่ กล่าวว่า เฟียสต้า เอส2000 จะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม การแข่งขันมอนติ คาร์โล แรลลี่ จึงเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเปิดตัวเพื่อลงแข่งครั้งแรกของรถคันนี้
“ฟอร์ดได้ลงแข่งในสนามมอนติ คาร์โล แรลลี่ มาอย่างยาวนาน เราเคยได้รับชัยชนะจากสนามนี้มาแล้วในพ.ศ. 2549 จากนักขับมาร์คัส โกรนโฮล์ม ในรถยนต์โฟกัส อาร์เอส เวิลด์ แรลลลี่ คาร์ การแข่งขันที่นี่ยังคงมีความสำคัญอย่างมาก และจะทำให้ผู้ชมได้มีโอกาสตื่นเต้นไปกับเฟียสต้า เอส2000 ขณะแสดงพละกำลังบนสนามแข่งระดับคลาสสิกอย่างเช่น บนเทือกเขา โคล เดอ ทูรินิ การลงแข่งขันนับว่าเป็นความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ และความคิดเห็นของมิกโกที่มีต่อประสิทธิภาพของรถคันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทีมงานในการพัฒนารถต่อไป” วิลสัน กล่าว
การแข่งขันมอนติ คาร์โล แรลลี่ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 19-23 มกราคม 2553

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts