มาสด้า จะทำ เอ็มเอ็กซ์-5 เป็นรถไฟฟ้า

รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่ายมาสด้า โดย อิชิโร ฮิโรเสะ Ichiro Hirose ผู้บริหารฝ่ายค้นคว้าและวิจัย ยืนยันกับสื่อมวลชนญี่ปุ่น ว่าจะขึ้นสายการผลิตรถสปอร์ต มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ในแบบพร้อมระบบไฟฟ้า ภายในปี 2573 โดยจะเริ่มต้นด้วยระบบไฮบริด เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็จะมีรถรุ่น ไฮบริด-ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้า ภายในศตวรรษนี้

คูรูมา นิวส์ Kuruma News ระบุว่า มร.ฮิโรเสะ ยังไม่ยืนยันว่า เอ็มเอ็กซ์-5 จะเป็นระบบไฮบริด หรือไฟฟ้า แต่ให้คำแนะนำว่า น่าจะเป็นระบบไฮบริด มากกว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องแบกน้ำหนักของชุดแบตเตอรี่ ที่เพิ่มมากขึ้น

รายละเอียดของระบบไฮบริด ก็ยังไม่ระบุว่า จะใช้ระบบไฟฟ้า 24 หรือ 48 โวลต์ หรืออาจจะมีเครื่องยนต์ช่วย เพื่อการชาร์จชุดแบตเตอรี่ ให้ได้ระยะเดินทางเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้บริหารอีกท่านหนึ่ง ทาเกจิ โคจิม่า Takeji Kojima กล่าวว่า “อาจใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอื่น อย่าง ไบโอ-ฟิวล์ biofuel” ตามนโยบายของ มาสด้า ที่ต้องการให้เป็นผู้ผลิตที่ปราศจากคาร์บอน ภายในปี 2593

แม้ว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน จะยังคงอยู่คู่วงการยานยนต์ไปอีกนาน ด้วยมาตรฐานค่าไอเสียในสหภาพยุโรป ที่เหมือนกับเป็นการบังคับให้ผู้ผลิตยานยนต์ ต้องหันมาพึ่งพาระบบไฟฟ้า จะด้วยระบบชนิดใดก็แล้วแต่ความเห็นของวิศวกร อันอาจทำให้ เอ็มเอ็กซ์-5 กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อย่างแท้จริง แต่ก็ต้องหาวิธีการที่จะทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบามากที่สุด เพื่อให้เข้ากับการเป็นรถสปอร์ต ที่ว่องไวเหมือนเช่นในปัจจุบัน

ตามอายุของผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดปัจจุบัน มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 น่าจะหมดอายุผลิตภัณฑ์ ในห้วงระหว่างปี 2565 จนถึงปี 2568 แต่ก็ยังไม่มีข่าวคราวของรถรุ่นใหม่แต่อย่างใด

ขณะที่ เพื่อนร่วมการพัฒนารถสปอร์ต เฟียต ที่นำเอาพื้นฐานของ เอ็มเอ็กซ์-5 ไปพัฒนาต่อยอดเป็นรุ่น 124 สไปเดอร์ 124 Spider ก็ยกเลิกการจำหน่ายในอังกฤษ และ ออสเตรเลีย ไปเรียบร้อยแล้ว

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts