มารูติ ซูซูกิ เอส-เพรสโซ่ ไม่ผ่านทดสอบการชน

รายงานข่าวจาก โกลบอล เอ็นแค็บ ระบุว่า จากผลการทดสอบการชนของ โกลบอล เอ็นแค็บ Global NCAP ซึ่งทำการทดสอบรถจากค่ายรถยนต์ มารูติ ซูซูกิ เอส-เพรสโซ่ Maruti Suzuki S-Presso ประเทศอินเดีย ได้ค่าคะแนนเพียง 0 สำหรับการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ และ ได้ 2 ดาว สำหรับความปลอดภัยของเด็ก อันเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานไม่แข็งแรงเท่าที่ควร

การทดสอบการชนครั้งนี้ เป็นไปในแนวทางของโปรแกรม เซฟคาร์ฟอร์อินเดีย Safer Cars For India ซึ่งทำการทดสอบรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอินเดียทั้งหมด โดย มารูติ ซูซูกิ เอส-เพรสโซ่ ได้ค่าคะแนนจากการทดสอบการชนในการปกป้องผู้ใหญ่ 0.00/17.00 จากคะแนนเต็ม ขณะที่การปกป้องเด็ก ได้ค่าคะแนน 13.84/49.00 ซึ่งเป็นการทดสอบการชนเยื้องหน้า ที่ความเร็ว 64 กม./ชม.

รถขนาดเล็กในอินเดีย ที่มีถุงลมนิรภัยเพียงใบเดียว สำหรับผู้ขับขี่ ขณะที่ถุงลมนิรภัยด้านผู้โดยสาร จะเป็นอุปกรณ์พิเศษ ต้องซื้อเพิ่ม นอกจากจะเป็นรุ่นท้อป ที่ให้ถุงลมนิรภัย 2 ใบ

จากผลการทดสอบการชน โกลบอล เด็นแค็บ ระบุว่า ทำให้เกิดร่องรอยการบาดเจ็บบริเวณลำคอของผู้โดยสารที่นั่งในตอนหน้า ที่ไม่มีถุงลมนิรภัย โดยตรวจสอบจากหุ่นที่ใส่ไว้ในรถ รวมทั้งการบาดเจ็บบริเวณไหล่ของผู้ขับขี่ ที่แม้จะมีถุงลมนิรภัย ก็ยังสามารถบาดเจ็บได้

ส่วนการปกป้องผู้โดยสารเยาวชน ในที่นั่งด้านหลัง พบว่า มีร่องรอยบาดเข็บของหุ่นดัมมี่เต็มตัว ทั้งนี้เพราะ มารูติ ซูซูกิ ไม่มีจุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก ทำให้ได้ค่าคะแนนเพียง 13.84 จากคะแนนเต็ม 49.00 คะแนน

และจากการตรวจสอบหลังทดสอบการชน พบว่า บริเวณพื้นรถ ไม่มีความแข็งแรง อันเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานโดยรวม ไม่แข็งแรงเพียงพอ

โกลบอล เอ็นแค็บ เคยทำการทดสอบการชนของรถยนต์ มารูติ ซูซูกิ รุ่นอื่นๆ อาทิ เออร์ติก้า, แวกอน อาร์, เอ็คโค่, ไวทาร่า บรีซซ่า ก็ยังสามารถทำค่าคะแนนได้ตั้งแต่ 0-4 ดาวมาแล้ว

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts