ฟอร์ด จดลิขสิทธิ์ เบาะนั่ง+นอน

เคยทำกันใช่ไหมครับ การที่นั่งอยู่ในรถแล้ว จังหวะที่รถติด หรือจอดคอยอะไรบางอย่างริมถนน เกิดอยากจะเอนเบาะนอนพักสายตาสักงีบ ก็โยกคันโยก เอนเบาะนอนลง ขอสักงีบเถอะน่า

ค่ายฟอร์ด มอเตอร์ จดลิขสิทธิ์สำหรับเบาะนั่งด้านหน้า สำหรับรถกระบะ เอฟ-150 ในชื่อ แม็กซ์ รีไคลน์ ซีท Max Recline Seats ที่สามารถเอนนอนลงได้แบบราบไปกับตัวรถ ในแบบนั่งชั้นรถกระบะธุรกิจกันเลยทีเดียว โดยเบาะสามารถเอนลงได้เกือบ 180 องศา หรือราบไปกับตัวรถ

เมื่อโยกคันบังคับ กลไกในเบาะนี้ จะยกตัวเบาะด้านบนขึ้นราว 3.5 นิ้ว เพื่อให้ส่วนทั้งหมดของเบาะราบเรียบเป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งด้านล่างและด้านบน เสมือนเป็นที่นอนราบไปกับพื้น โดยค่ายฟอร์ด ได้รับรางวัลจากการจดลิขสิทธิ์เบาะนั่งใหม่นี้ ที่สามารถออกแบบได้ตรงตามความต้องการผู้บริโภค และสามารถทำงานในสายการผลิตได้ในแบบไม่ซับซ้อน

เบาะแบบใหม่นี้ ไม่ต้องการมอเตอร์ติดตั้งภายในตัวเบาะแต่อย่างใด เป็นเพียงกลไกง่ายๆ เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวร่างกายด้านบนของผู้บริโภค ให้สามารถเอนลงได้เรียบไปกับตัวรถ

การพัฒนาเบาะชนิดใหม่นี้ เกิดขึ้นจากการที่ทีมงานค้นคว้า Ford comfort team พยายามหาข้อมูลจากผู้บริโภคที่ใช้งานจริง ว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมบ้าง หลังจากพบปะพูดคุยและบันทึกข้อมูลทั้งภาพและเสียงจากผู้ใช้จริงนับพันราย ใช้เวลานานนับพันๆ ขั่วโมง ก็ได้บทสรุปว่า ผู้บริโภคต้องการการพักผ่อนเพิ่มเติม จากการทำงานหนักมาทั้งวัน

หัวหน้าทีมวิจัยและค้นคว้า ระบุว่า “ผมเองต้องพาลูกสาวไปร่วมการแข่งขันฮ็อคกี้ ที่ในระหว่างการแข่งขันแต่ละเกม ผมก็ไม่มีอะไรจะทำ เลยต้องมานอนพักอยู่ในรถ ขณะที่ผู้ปกครองคนอื่นๆ อาจนอนพักผ่อนบนพื้นสนามหญ้า เพื่อคอยให้จบการแข่งขัน จะได้พาลูกๆ กลับบ้าน เลยได้ความคิดที่จะพัฒนาเบาะแบบใหม่นี้ขึ้นมา”

ลองดูจากวิดีโอ ว่าเวลาพับเบาะลงไปแล้ว ล้มตัวลงนอน ไม่ว่าจะเดี๋ยวเดียว หรืองีบหลับไป จะเกิดความสบายมากขนาดไหน

Facebook Comments