พวงมาลัยสั่นที่ 100 กม./ชม.

Brand: PEUGEOT Model: 306
Year: 1996 Miles: 100001 – More
From: สมเกียรติ ล

แต่เดิมวิ่งได้ถึง 160 กม./ชม. ก็ไม่สั่นแต่พวงมาลัยกินซ้าย (คือถ้าปล่อยมือ มันจะค่อย ๆ แถไปทางซ้าย ต้องขืนพวงมาลัยมาทางขวานิดหน่อยอยู่ตลอดเวลา) ผมก็เอาไปตั้งศูนย์ ที่ B-quik แล้วช่างมันบอกว่าต้องดัดคอม้า ผมเลยบอกว่างั้นคุณไม่ต้องทำใส่ล้อกลับไปอย่างเดิมเดี๋ยวจะไปทำที่อื่น ช่างบอกว่างั้นเดี๋ยวจะลองแก้ไขให้ใหม่ แล้วสักพักก็เสร็จแล้วเอารถไปลองขับเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ผมไม่ได้นั่งไปด้วย พอกลับมาเขาก็บอกว่าหายแล้ว ผมลองขับดูก็รู้สึกว่าหายแล้วจริง ๆ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ขับความเร็วเกิน 100 เพราะว่ารถติดไม่มีถนนโล่ง ๆ ให้ขับได้ แล้วตั้งแต่นั้นมามันก็สั่นตลอดเมื่อขับเกิน 100 กม./ชม.
ผมเปลี่ยนร้านถ่วงล้อมา 3 ร้านแล้วก็ยังไม่หาย ครั้งที่ 2 เปลี่ยนยางใหม่ทั้ง 4 เส้นด้วย
แล้วครั้งที่ 3 ทั้งถ่วงล้อ และตั้งศูนย์

อาการมันแปลกตรงที่ว่า ถ้าผ่อนคันเร่งแล้วความเร็วยังอยู่ในระดับ 100 กม/ชม. มันไม่มีอาการสั่น แต่กดคันเร่งเมื่อไหร่เป็นสั่นทุกที จะสั่นต่ออีกไปจนถึง 120 กม./ชม. อาการสั่นจึงหายไป

อยากทราบว่าปัญหาเกิดจากอะไร? ควรไปแก้ไขอย่างไร?

ตอนที่ไปตั้งศูนย์ที่ B-quik เขาบอกว่ายางล้อหน้าข้างหนึ่งโครงสร้างเสียแล้ว อาจจะเนื่องมาจากมีการตกหลุมหรือกระแทกแรง เขาแก้ไขให้โดยสลับยางล้อนั้นไปไว้ข้างหลัง

แต่ต่อมาผมก็ได้เปลี่ยนยางใหม่ทั้งหมด 4 เส้นแต่ยังมีอาการสั่นอยู่เหมือนเดิม


ช่างที่นั่น ไม่ค่อยมีฝีมือหรอกครับ ทำอะไรง่ายง่าย ไปตามเรื่องเท่านั้น เพราะมีเครื่องมือทำได้ก็ทำไป แต่ไม่ได้ใช้ฝีมือประกอบการตั้งศูนย์เลยสักนิด คุณเอาไปที่ร้านที่ผมแนะนำดีกว่า ส.รัตนยางยนต์ หรือ ก.แสงไทย หรือ ธงไทยการยางก็ได้ทั้งนั้น
ผมว่า ช่างของที่นั่น คงจะไปขยับโน่นขยับนี่ แต่ไม่ได้ปรับตั้งอะไรนัก แล้วเลยเพี้ยน ทำให้เรื่องมากขึ้นจนถึงล้อสั่น
แต่อาการสั่นของพวงมาลัยที่คุณเล่าไป อยู่ในอาการของล้อไม่ได้ดุลมากที่สุด ผมว่า หาร้านถ่วงดีดีสักร้านหนึ่ง เอาที่มีฝีมือหน่อย ละเอียดหน่อย รอบคอบหน่อย น่าจะดีขึ้น และหาย แต่ก็เป็นได้ที่เบ้าโช้คอัพของรถคุณเสียหรือแห้ง และเป็นได้ที่โช้คอัพจะเสื่อมสภาพครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts