ผู้หญิงขับรถ ลองขับ First Drive New VIOS 2016 เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ เพิ่มระบบความปลอดภัย

โตโยต้าวีออสรุ่นปรับปรุงใหม่นี้ เป็น Generation ที่ 4 ด้วยยอดขายสะสมกว่า 150,000 คันจนถึงพฤษภาคม 2559เป็นรถยนต์รุ่นยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่น
วีออสรุ่นปรับปรุงใหม่โมเดล 2016 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในงานบางกอกอินเตอร์แนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ และได้จัดทริปให้สื่อมวลชนได้ทดสอบขึ้น โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา
ซึ่งคราวนี้ ทางคาร์ออนไลน์ ก็ได้ขับทดสอบ VIOS รุ่น S ซึ่งเป็นตัวท็อปสุด 


ภายนอก วีออสรุ่น S

ไฟหน้าโปรเจคเตอร์รมดำ
กระจังหน้าโครเมียมรมดำ
คิ้วฝากระโปรงท้าย โครเมียมรมดำ
มือจับประตูโครเมียม แผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรง
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ปรับพับเก็บได้ด้วยไฟฟ้า


ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วรมดำ พร้อมยางขนาด 195/50 R 16

ภายใน วีออสรุ่น S


สีภายในสีดำ วัสดุตกแต่งแผงคอนโซลหน้า และแผงประตูเป็นเปียโนแบล็ค
วัสดุตกแต่งพวงมาลัยเป็นเมทัลลิค พวงมาลับพาวเวอร์ไฟฟ้าปรับสูงต่ำได้
เบาะนั่งเป็นเบาะผ้าลายสปอร์ต

จอแสดงผลรวม LED

ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ

เครื่องเสียง AM/FM/CD/MP3/WMA มีช่องเชื่อมต่อ USB และ AUX

กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า

 

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใหม่ของรถคันนี้

เครื่องใหม่ เครื่องยนต์แบบ 2 NR-FBE/4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว DUAL VVTi เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี ระบบ วาล์วแปรผัน แรงม้า 108 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 140 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที


รองรับน้ำมัน E 85 ทุกรุ่น และผ่านยูโร 4
เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT 7 สปีดข่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและราบรื่น พร้อม Sequential Shift(สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์สูง –ต่ำได้ คล้ายเกียร์ธรรมดา)


และที่เพิ่มมาใหม่ก็คือระบบการทรงตัว VSC ( Vehicle Stability Control ) เป็นระบบที่ช่วยควบคุมการทรงตัว แม้ในทางโค้งหรือถนนที่ลื่นเปียก โดยระบบ VSC จะสั่งการให้เครื่องยนต์ลดความเร็วโดยอัตโนมัติ และเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกยังล้อที่ลื่นไถลเพื่อดึงรถเข้าสู่จุดสมดุล
พวงมาลัยพาวเวอร์ EPS ( Electric power steering ) ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า โดยปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติให้เหมาะสมกับทุกความเร็ว   มีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย


ระบบช่วงล่างปรับใหม่ให้นุ่มนวลและมั่นคง ด้วยระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมและคอยลล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง

 

และในวีออสใหม่นี้ความปลอดภัยที่เป็นความปลอดภัยมาตรฐานก็มีมาให้ทุกรุ่นคือ ระบบ VSC ระบบเบรก ABS EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA ถุงลมเสริมความปลอดภัยคู่หน้า ระบบเซ็นทรัลล็อค ระบบละลายฝ้ากระจกหลัง เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบรั้งกลับอัตโนมัติ เข็มชัดนิรภัยเบาะหลัง เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL ( Whiplash Injury Lessening) ระบบกุญแจนิรภัย ระบบเตือนการโจรกรรม(ยกเว้นรุ่น J ) ไฟเบรกดวงที่ 3 ( ยกเว้นรุ่น J )
ไฟตัดหมอกหน้า (มีเฉพาะรุ่น S )

 

การขับขี่

ช่วงเช้าได้ลองสมรรถนะของวีออสที่ศูนย์ทดสอบโตโยต้าที่บางนา โดยทดสอบทั้งทางตรง แล้วกลับรถเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็ว และได้ลองระบบ VSC บน Skid Plate บนแผ่นกระเบื้องลื่นๆที่ลาดน้ำไว้ โดยวิ่งแบบสลาลอมความเร็ว 30 กิโลเมตร/ ชั่วโมง ก็ได้เห็นการทรงตัวที่ดีรถไม่ลื่นไถลเพราะมีตัวช่วย


และในวันนั้นเป็นวันแรกที่ฝนตกหนักต้อนรับวันเปิดเทอม รถติดก่อนขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีค่อนข้างนาน หลังจากนั้นก็ขึ้นไปวิ่ง บนทางด่วนบูรพาวิถี ได้วิ่งบนถนนที่ฝนตก รถก็เกาะถนนดี การเพิ่ม ระบบ VSC เข้ามาก็เพิ่มความมั่นใจขึ้นในการเข้าโค้ง แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ผู้ขับด้วยที่ต้องใช้ความเร็วให้เหมาะสม


ช่วงล่างไม่นิ่มและแข็งเกินไป ไม่กระด้างเพราะช่วงล่างมีการปรับใหม่ กำลังดีในความรู้สึกของดิฉัน
ชอบ ความรู้สึกในการควบคุมพวงมาลัย พวงมาลัยหนักแน่น ควบคุมง่าย การออกตัวการเร่งแซงน่าพอใจ กำลังมาตามเท้าที่เหยียบคันเร่ง เกียร์ CVT นุ่มนวลอยู่แล้วค่ะทำงานเข้ากันดีกับเครื่องยนต์ตัวใหม่ แต่ถ้าหากรู้สึกว่าไม่ทันใจก็กดเปลี่ยนที่ Sequential Shift ได้ที่แป้นเกียร์ เพราะมีให้เล่นได้เหมือนเกียร์ธรมดา

เป็นรถที่ขับสนุก ภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบเพราะเพิ่มบุวัสดุซับเสียง

ขอบอกว่าvios รุ่นนี้ไม่มีเกียร์ธรรมดา มีแต่เกียร์อัตโนมัติ
ที่นั่งด้านคนขับปรับมือ ฝั่งคนขับปรับสูงต่ำได้ ด้านผู้โดยสารด้านหน้าก็ปรับมือ เลื่อนเดินหน้า-หลัง ได้อย่างเดียว แต่ด้านคนนั่งเบาะไมได้ปรับไว้ต่ำมากนัก ไม่อึดอัด


เบาะที่นั่งกระชับดี  คอนโซลกลางมีกล่องเก็บของด้วย

ส่วนเรื่องเบรกก็ให้ความมั่นใจได้ เบรกดีค่ะ เบรกจะเป็นดิสค์เบรกทั้ง 4 ล้อ (แต่ถ้ารุ่น E,J เบรกหน้าดิสค์หลังดรัม)

ราคา

1.5 S CVT ราคา 749,000 บาท
1.5 G CVT ราคา 714,000 บาท
1.5 E CVT ราคา 669,000 บาท
1.5 J CVT ราคา 599,000 บาท

 

และถ้าจะเปิดกระโปรงท้ายรถต้องกดปุ่มจากภายในรถนะคะ
คันที่ขับ อาจจะเพราะขับด้วยความเร็วค่อนข้างสูงและมีการ ปรับเปลี่ยนเกียร์บ่อย และเร่งแซงบ่อย การกินน้ำมัน อยู่ที่ 13.6 กม./ลิตร แต่หลายท่านก็ทำได้กินน้ำมันน้อยกว่านี้นะคะ 18 กิโลเมตรต่อลิตรก็มีค่ะ ทีมดิฉันเป็นผู้หญิงเท้าหนัก

 

 

 

สนใจก็ไปลองขับดูก่อนนะคะ หรือ ต้องการไปขับขี่ที่สนามทดสอบของโตโยต้าที่บางนา ก็ลองติดต่อเข้าไปนะคะ

 

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้หญิงขับรถ

Facebook Comments
Thunyaluk Seniwongs

Recent Posts