ปีนี้ เบนซ์ จะแซง บีเอ็ม

ในบรรดารถหรูในโลกนี้ มีคู่แข่งขันกันอยู่เพียง 3 เจ้า ที่ไล่ลำดับกันอยู่เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ ออดี้ บีเอ็มดับเบิลยู และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จนกระทั่งเมื่อปี 2548 ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ก็ทำยอดขายแซงหน้าไปได้เป็นครั้งแรก ภายใต้การบริหารงานของ ซีอีโอ ไดเตอร์ เซ็ทเซ่ Dieter Zetsche และอีก 6 ปีต่อมา ก็ถูก ออดี้ แซงไปอีก

แต่หลังจากค่ายดาวสามแฉก เปิดตัว เอส-คลาส รุ่นใหม่ ในปี 2556 ที่คุยว่าเป็นรถดีที่สุด และถือว่าเป็นจุดพลิกผันของยอดขายเบนซ์ เป็นครั้งแรก ที่ยอดขายและกำไรของรถในกลุ่มรถยนต์นั่ง และ สมาร์ท ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด

จนกระทั่งในปีนี้ เซ็ทเซ่ พร้อมที่จะทวงคืนตำแหน่งรถหรูที่ขายดีที่สุดในโลก ที่เขาตั้งเป้าหมายเอาไว้ ได้ก่อนล่วงหน้าถึง 4 ปี

รายงานข่าวระบุว่า ในเดือนกันยายน เบนซ์ ขายรถได้มากกว่า 200,000 คัน เป็นยอดขายสูงสุดประจำเดือน และสูงสุดในรอบ 9 เดือนของปีเช่นกัน จากความต้องการของรถรุ่น อี-คลาส และทำให้ผลกำไรจากการดำเนินงานในควอเตอร์ที่ 3 เพิ่มขึ้น 26% เป็นประวัติการณ์ 2.7 พันล้านยูโร ราว 108 พันล้านบาท

กอร์เด็น วาเกนเนอร์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบ

การกลับมาของเบนซ์ หนนี้ มาจากผลิตภัณฑ์ที่เข้าตาผู้บริโภค รวมทั้รถหรูอย่าง เอส-คลาส เปิดประทุน ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนที่ดีที่สุดในรอบ 40 ปี และยังมีรถที่เข้าตาผู้บริโภค อย่างครอสโอเวอร์ จีแอลเอ รวมทั้งสามารถบีบต้นทุนลงได้ถึว 2 พันล้านยูโร

ออโตโมทีฟ นิวส์ ยุโรป ถามถึงปัจจัยที่ทำให้เบนซ์ประสบความสำเร็จหนนี้ เซ็ทเซ่ ตอบว่า “น่าจะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน ตั้งแต่ การออกแบบ รุ่นของผลิตภัณฑ์ และมีความเข้าใจในตลาดประเทศจีนเป็นอย่างดี”

แม้ว่าผู้บริโภคในยุโรปและอเมริกา จะยังคงชื่นชอบในรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่การก้าวเข้าไปอยู่ในใจของคนจีนอย่างเต็มภาคภูมิ ก็มาจากแผนงานของ เซ็ทเซ่ นับแต่ปลายปี 2555 ที่ เซ็ทเซ่ แต่ตั้งผู้บริหารอาวุโสจากฝ่ายรถบรรทุก ฮิวเบอร์ตุส ทรอสก้า Hubertus Troska ให้รับผิดชอบตลาดในประเทศจีนโดยเฉพาะ และรายงานตรงต่อซีอีโอ หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงด้านฝ่ายขาย และเพิ่มจำนวนพนักงานขาย ที่มีความเข้าใจชาวจีน เพื่อปิดช่องว่างที่เกิดขึ้นกับ บีเอ็มดับเบิลยู และ ออดี้ จากนั้นก็เข้ายึดการบริหารงานของคู่ค้าชาวจีนที่เป็นผู้สั่งนำเข้า และแยกฝ่ายขายสำหรับรถที่ผลิตในประเทศจีนโดยเฉพาะ

ต่อจากฝ่ายขาย เบนซ์ก็มุ่งมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ โดยในปี 2553 เบนซ์ มีรุ่นรถจำหน่าย 24 แบบ จนถึงในปี 2563 คาดว่าจะมีทั้งสิ้น 40 แบบ โดยในปี 2557 เบนซ์ ก็มีรุ่น ซี-คลาส ช่วงยาว สำหรับบรรดาเศรษฐีจีน ส่วนในสหราชอาณาจักร ตลาดที่ใหญ่รองจากเยอรมัน ก็มีรถเอสยูวี จีแอลซี ออกจำหน่าย โดยที่ค่ายอื่นยังไม่มีรถพวงมาลัยขวาจำหน่ายเลย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts