ปัญหาจุกจิก ของ ฮอนด้าแจ๊ส

Brand: HONDA Model: Accord
Year: 2005 Miles: 0-5000
From: กิตติ ลายละเอียด

: jazz

สวัสดีครับ คุณธเนศร์
1.ผมเคยอ่านทีคุณธเนศร์ เขียนไว้เกียวกับระบบเกียร์ ออโต้ CVT ของแจ๊สว่า เมื่อติดไฟแดง ควรจะเลื่อนเกียร์ไปไว้ที่ N แต่กับหลายๆบทความ คุณธเนศร์ เขียนไว้หมายถึงรถยี่ห้ออื่นรุ่นอื่น ไม่ต้องเลื่อนเกียร์ไปที่ N ให้คงที่ ตัว D ไว้แล้วเหยียบเบรคไว้ก็พอแล้ว คือผมอยากทราบว่า เกียร์ CVT ตัวนี้ ทำงานแตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไรครับ ทำไมถึงต้องเลื่อนไปที่ N ทุกครั้งที่หยุดรถครับ มันแตกต่างจากเกียร์ CVT ยี่ห้ออื่นหรือเกียร์ออโต้รุ่นอื่นครับ
2.ระบบ ABS มีการเซ็นเซอร์ตัวเองหรือเปล่าครับ ของผมจะมีเสียงดัง ครืด 1 ครั้ง สั้นๆ เบาๆ และรู้สึกสะท้านที่แป้นเบรค เบาๆ ครับ เป็นทุกครั้งที่สตาร์ทรถตอนช่วงเช้า เป ช่างที่ศูนย์ตรวจเชคระบบเบรคแล้วไม่พบความผิดปกติ แต่บอกผมว่า เป็นอาการปกติ ระบบ ABS เซ็นเซอร์ตัวเอง
ขอบคุณครับ……


ผมไม่เคยห้ามอะไรในเรื่องเกียร์ แบบที่บอกว่า”ต้อง”ทำอย่างนั้นอย่างนี้
คนเอาผมไปด่า ไปวิจารณ์เสียเสียหายหาย ในอินเตอร์เน็ต ควรจะเข้าใจ เป็นเพียงคำแนะนำ ไม่ใช่กำหนดกฎเกณฑ์อะไรตายตัวเลยสักครั้ง หรือสักคำ แต่เขาก็ไม่ฟังกัน ผมว่า คงอ่านภาษาไทยไม่แตกฉานกันทั้งนั้นและทุกคนที่วิจารณ์ในแบบไม่เข้าใจนั่นแหละ
อย่างที่คุณยกมานั่น ถูกต้องทีเดียวครับ ที่บอกว่า ผมบอกไว้ว่า เกียร์อัตโนมัติของ JAZZ เมื่อติดไฟแดง ควรจะเลื่อนไปไว้ที่ N
นั่นเป็นเพราะว่า การตัดและต่อกำลังจากเกียร์ไปสู่ล้อของ JAZZ CVT ย้ำว่า เฉพาะ JAZZ เท่านั้น ทำโดยการ ผ่านชุดคลัทช์จากปลายเกียร์ ไปยังปลายเพลา คือจากตัวออกของชุดเกียร์ จะมีคลัทช์อยู่ชุดหนึ่ง (ข้างละชุด)
คลัทช์นี้จะทำหน้าที่ต่อ และตัด กำลังที่ส่งจากห้องเกียร์ไปยังเพลาขับ
ทีนี้ มองเห็นไหมครับ ว่าสำหรับเกียร์อัตโนมัติธรรมดาทั่วไป อาจจะรวมถึง CVT ของมิตซูบิชิด้วยนั้น ไม่มีชุดคลัทช์ตรงนี้ หากคุณเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ ทุกอย่างในเกียร์จะหยุดหมุน นอกจากตัวทอร์คคอนเวิร์ทเตอร์ข้างด้านเครื่องยนต์ หรือใบพัดด้านเดียวเท่านั้น นี่เป็นการหยุดการทำงานของเกียร์ ไม่มีส่วนใดเคลื่อนไหว ไม่ต้องการการหล่อลื่น ไม่ต้องการการระบายความร้อนใดใดทั้งสิ้น แม้ระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์จะยังทำงานอยู่ก็ตาม
กับ CVT ของฮอนด้า ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะเกียร์จะหมุนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า เข้าเกียร์ หรือไม่เข้า เพราะมีตัวตัดอยู่ตรงก่อนจะเข้าเพลา อันเป็นคลัทช์ตัวที่ผมพูดถึง ว่าอยู่ก่อนถึงเพลา ซึ่งจะต่อเพลาเข้ากับเกียร์ เวลาขับเคลื่อน แต่จะตัดออก หากมีแรงเบรกมากพอจนล้อหยุดนิ่ง ปล่อยให้ภายในเกียร์หมุนไป
คือไม่ว่าจะอยู่ในจังหวะใด ก็หมุนตลอด ยกเว้นเสียแต่ว่า การปรับตั้งสายพานให้พูลเล่ย์ตัวขับเล็กลงกว่าการขับสายพาน ซึ่งตรงนี้เผอิญผมไม่ทราบ ว่าทำได้ และทำหรือไม่
แต่จะให้เหมาะที่สุด ก็คือควรอยู่ในตำแหน่งไม่ขับ คือ N การหมุนของเกียร์หากมี ก็จะมีที่พูลเล่ย์ตัวขับ แต่ตัวตามจะไม่หมุน อันเป็นการลดความสึกหรอลงได้บ้าง ไม่มากก็น้อย แค่นั้นเอง
หากคุณมองตามที่ผมเล่าให้ฟัง ก็จะเห็นว่า ผมแนะนำว่าควรจะเปลี่ยนเกียร์ CVT ของ JAZZ ไปอยู่ในตำแหน่ง N เมื่อต้องจอดนานหน่อยทำไม ก็เพื่อไม่ให้ในเกียร์หมุนมากนัก
แต่อย่างไร ก็ต้องเหยียบเบรกเอาไว้อยู่ดี ดังนั้น ไฟเบรกก็จะสว่าง ซึ่งไม่เป็นปัญหากับคนอยู่ข้างหลัง หากคนข้างหลังไม่หลงตัวเองมากจนเกินไป หลงตัวเองจนจะต้องจับตาดูไฟเบรกของคุณอยู่ตลอดเวลา จับตาทำไมให้โง่ เอาโฟกัสสายตาไปที่อื่น ก็แค่นั้นเอง ไม่เห็นจะต้องถกเถียงเกี่ยงงอนกันให้วุ่นไปทั้งบอร์ดในอินเตอร์เน็ต
ทั้งที่เป็นเรื่องที่ตัวเองทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะส่วนใหญ่ที่ไม่ทำ ใช้รถเกียร์ธรรมดา หรือหากใช้เกียร์อัตโนมัติก็มักจะปลดเกียร์ แบบดื้อดึงเท่านั้นเอง
ไม่มีอะไรหรอกครับ เรื่องง่ายง่ายแค่นี้เอง
2-ระบบ ABS จะมีการปั๊มน้ำมันเตรียมพร้อมไว้ หากเสียงที่คุณได้ยินเกิดจากการปั๊มเตรียมตัว ก็ไม่เป็นไร แต่ทีนี้ ผมไม่ทราบน่ะซีครับ ว่าเกิดเพราะอะไร ช่างที่ศูนย์นั้น ผมไม่ค่อยอยากเชื่อคำพูดที่มักจะบอกกันเสมอ เวลาแก้ไขอะไรไม่ได้ ว่าเป็นอย่างนี้ทุกคัน-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts