ปอร์เช่ เตรียมรถไฟฟ้า เทย์คัน

ค่ายปอร์เช่ เปิดภาพและรายละเอียดทางเทคนิคขงรถยนต์ไฟฟ้า ซีดานรุ่นใหม่ของค่าย ในชื่อ เทย์คัน Taycan ที่เตรียมจะเปิดตัวในปี 2562 ซึ่งจะเป็นรถที่ขึ้นสายการผลิต ตามรถต้นแบบ มิชชั่น อี Mission E เพื่อออกมาเป็นคู่แข่งของ เทสล่า โมเดล เอส

เทย์คัน ติดตั้งมอเตอร์ที่เชื่อมต่อระบบแม่เหล็ก magnet synchronous motors บนเพลา 2 ตัว ให้กำลัง 600 แรงม้า ที่ปอร์เช่ คุยว่าทำความเร็ว 0-100 ได้ภายนเวาน้อยกว่า 3.5 วินาที แต่ก็มีข่าวลือว่า ปอร์เช่ เตรียมจะออกรุ่นต่ำกว่า ให้กำลัง 400 และ 500 แรงม้า และรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเช่นกัน

โครงสร้างทางไฟฟ้า ปอร์เช่ เทย์คัน จะเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ระบบไฟฟ้า 800 โวลต์ และใช้เส้นลวดที่เล็กกว่าปกติ ตลอดทั่วทั้งคัน รวมทั้งพัฒนาชุดสายไฟในมอเตอร์ไฟฟ้า ให้สามารถเพิ่มทองแดงพันมอเตอร์ได้มากกว่าเดิม ในเนื้อที่เท่าเดิม รวมทั้งน้ำหนักเบาเช่นกัน รวมทั้งระบบหล่อเย็นมอเตอร์ ที่ทำงานควบคุมให้มอเตอร์มีความร้อนที่เหมาะสม ไม่ร้อนจนเกินไป 

แม้ว่า ปอร์เช่ ไม่ระบุความจุของชุดแบตเตอรี่ แต่ก็บอกว่าจะสามารถเดินทางได้ไกล 500 กม.​รวมทั้งลดระยะเวลาในการชาร์จ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ด้วยการชาร์จกระแสไฟ 800 โวลต์ ในเวลา 15 นาที จะเดินทางได้ 380 กม. ด้วยระบบชาร์จ ดีซี 350 กิโลวัตต์ 

ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า อีเล็คตริไฟด์ อเมริกา Electrify America บริษัทในเครือ,​ กลุ่มโฟล์ค และผู้ให้บริการ ไอโอนิตี้ Ionity ต่างก็เตรียมติดตั้งระบบชาร์จ ดีซี 350 กิโลวัตต์ เพื่อเตรียมให้บริการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้ระบบนี้

ปอร์เช่ เอง ก็ระบุว่า เตรียมที่จะติดตั้งระบบชาร์จด่วน ตามเส้นทางถนนหลวง หรือทางด่วน ทุกระยะ 100 และ 150 กม. รวมทั้งสถานีให้บริการชาร์จไฟฟ้า ในผู้จำหน่ายของ ปอร์เช่ เองด้วย

ปัจจุบัน ปอร์เช่ ใช้วิศวกรชำนาญการ 40 คน ทำงานพัฒนา เทย์คัน และผลิตรถต้นแบบออกมาแล้วอย่างน้อย 100 คัน โดยวางแผนที่จะผลิตออกจำหน่าย 20,000 คัน/ปี

Facebook Comments