Categories: ข่าว

ปตท. ร่วมกับ กลุ่มบริษัทโตโยต้า นำร่องคิดค้นนวัตกรรมน้ำมันดีเซลชีวภาพทางเลือกใหม่แห่งอนาคต (Bio- Hydrogenated Diesel, BHD) คุณสมบัติเท่าดีเซล ลดนำเข้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน



ประเทศไทยได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อ เนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแสวงหาและ พัฒนาพลังงานทางเลือกอื่นๆ ที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศตามแนวพระราชดำริด้านพลังงานทดแทน และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยให้สอดคล้องกับแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก 10 ปี ซึ่งวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นร้อยละ 25 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายของประเทศในปี พ.ศ. 2564



ในการดำเนินงานสนองนโยบายรัฐด้านพลังงานทดแทนนี้ ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติที่มีนโยบายในการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) และกลุ่มบริษัทโตโยต้า ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีรถยนต์ดีเซล ซึ่งตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงร่วมกันดำเนิน โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาน้ำมันดีเซลสังเคราะห์จากพืชน้ำมัน “Collaborative Research and Development Project on Bio-Hydrogenated Diesel (BHD)” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551-2555 โดยการนำน้ำมันพืชมาผ่านกระบวนการ Hydrogenation เพื่อให้ได้น้ำมันที่เรียกว่า Bio-Hydrogenated Diesel (BHD) ซึ่งมีโครงสร้างเช่นเดียวกับน้ำมันดีเซลมาทดสอบกับรถยนต์ดีเซล เบื้องต้นพบว่า สามารถใช้ผสมกับน้ำมันดีเซลได้มากกว่าร้อยละ 5 โดยไม่มีปัญหาในการใช้งาน



การคิดค้นนวัตกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพทางเลือกใหม่นี้ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติได้หลายประการ กล่าวคือ สามารถประยุกต์ใช้กับน้ำมันดีเซลและน้ำมันไบโอดีเซลที่มีอยู่ได้ โดยช่วยแก้ข้อจำกัดของไบโอดีเซล ซึ่งปัจจุบันใช้ผสมในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 5 หรือ B5 ซึ่งน้ำมัน BHD สามารถใช้ผสมในสัดส่วนที่มากกว่านั้น ประการสำคัญคือ สามารถรองรับ Second Generation Biofuel โดยใช้วัตถุดิบที่หลากหลายและหาได้จากในประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตได้ ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยลดภาวะโลกร้อน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในปัจจุบัน เป็นการตอบโจทย์ในการพัฒนาพลังงานทางเลือกที่เหมาะสมกับประเทศไทย



ในการนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพลังงาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้ร่วมกันจัดการสัมมนาในหัวข้อ “น้ำมันดีเซลชีวภาพสังเคราะห์ (Bio-Hydrogenated Diesel, BHD) เทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ดีเซล” ในวันที่ 13 กันยายน 2555 เวลา 9.00-13.00 น. ณ ห้องเจ้าพระยาบอลรูม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เสนอผลงานวิจัยพัฒนาและการทดสอบ ส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันดีเซล Bio-Hydrogenated Diesel (BHD) และเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนา โดยหน่วยงานผู้จัดจะนำข้อคิดเห็นต่างๆที่ได้รับจากการสัมมนาครั้งนี้ไปใช้ เป็นข้อมูลสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการต่อไป



******************************************************************************************************************************

สารฑูล สักการเวช
sarathun@caronline.net

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts