บีเอ็ม เบนซ์ ร่วมพัฒนาจุดชาร์จรถไฟฟ้า โดย ลุงอ็อด


ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีพัฒนาไปข้างหน้า ค่ายรถยนต์แต่ละค่ายต่างก็ต้องหาทางพัฒนาให้ทันกับยุคสมัย และในยุคที่กำลังก้าวสู่เทคโนโลยีรถไฟฟ้า แต่ละค่ายต่างก็ต้องขวนขวายพัฒนากัน ทั้งตัวรถ แบตเตอรี่ ระบบเชื่อมต่อ ระบบชาร์จไฟ และเมื่อรถออกมาวิ่งในถนน ก็ต้องมีโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการชาร์จแบตเตอรี่ หรือโครงสร้างเพื่อการชาร์จภายในบ้าน และวิธีดีที่สุด ที่จะพัฒนาได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องลงทุนลงแรง เสียเงินมากมาย ก็คือ การหาพันธมิตรร่วมมือในการพัฒนา เพื่อลดค่าใช้จ่าย แทนที่จะลงมือทำด้วยตนเอง

ในโลกปัจจุบัน ค่าย บีเอ็มดับบลิว ก็จับมือกับ เดมเลอร์ บริษัทในเครือของ เมอร์เซเดส เบนซ์ ร่วมมือในการพัฒนาจุดชาร์จสำหรับแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ไร้สาย เพราะเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นก้าวสำคัญ สำหรับผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าของรถไฟฟ้าทั้งสองยี่ห้อในอนาคต

เป้าหมายของโครงการ ตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ พัฒนาระบบเพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความดันแรงสูง ที่ให้แรงดันด้วยความคงที่ สะดวกสบาย และปลอดภัย มีเป้าหมายให้สามารถกระทำได้จริง มากกว่า 90 เปอร์เซนต์


อย่างที่สอง คือจุดชาร์จไร้สาย ที่เป็นจริงในชีวิตของผู้ใช้รถ โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องจดจำที่จะต้องเสียบปลั๊ก หลังจากเอารถเข้าโรงรถแล้ว หรือต้องหยิบหัวเสียบที่สกปรก หรือหัวเสียบที่เปียกนำ้ ในสภาวะอากาศแตกต่างกัน
และท้ายสุด ก็คือต้องไม่มีเรื่องสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าฝนจะตก แดดออก หรือมีหิมะ ระบบจะต้องทำงานได้โดยไม่มีข้อแม้

การออกแบบเน้นความปลอดภัย เมื่อนำรถมาจอดเหนือเครื่องชาร์จไร้สาย สนามแม่เหล็ก จะกระจายกำลังไปยังคอยล์ที่อยู่ใต้รถ ซึ่งจะให้กระแสไฟฟ้าเพียงพอชาร์จรถบีเอ็มดับบลิว ด้วยกำลัง 7 กิโลวัตต์ เพียงพอที่จะชาร์จรถไฟฟ้ารุ่น ไอ3 ได้ตลอดทั้งคืน รวมทั้งกระแสสนามแม่เหล็ก อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ บีเอ็ม ก็บอกว่า การออกแบบจะควบคุมการแพร่กระจายกระแสสนามแม่เหล็ก ให้อยู่ในระดับตำ่สุด รวมทั้งมีเซ็นเซอร์ ที่จะตัดการชาร์จแบตเตอรี่ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอม เช่น สัตว์เลี้ยง เข้ามากีดขวางใต้ท้องรถด้วย

Facebook Comments