บีเอ็ม สหรัฐ ต้องจ่ายชดเชย 477.7 ล้านเหรียญ

BMWค่ายบีเอ็มดับเบิลยู เอจี ตกลงจ่ายค่าชดเชยราว 477.7 ล้านเหรียญ ราว 14,322 ล้านบาท จากคดีความที่ฟ้องร้องเกี่ยวกับรถหรูในอเมริการาว 318,000 คัน ที่เจ้าของรถอาจประสบปัญหาน้ำซึม ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย ภายในห้องเก็บสัมภาระ

จากคำตัดสินของ ศาลแขวงอเมริกา ในนิวยอร์ค เจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู รุ่นปี 2547-2553 ซีรี่ส์ 5 แต่ละคัน จะได้รับเงินชดเชยสำหรับการซ่อมแซม รายละ 1,500 เหรียญ ราว 45,000 บาท

โฆษกบีเอ็มดับเบิลยู ไม่ออกความเห็นในการตัดสินของศาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เจ้าของรถที่มีมาตรวัดระยะทางน้อยกว่า 120,000 ไมล์ อายุรถน้อยกว่า 10 ปี จะได้รับการตรวจสอบและซ่อมแซมฟรี หากมีความจำเป็น

BMW1

อุปกรณ์อีเล็คทรอนิคที่ค่อนข้างบอบบาง ติดตั้งอยู่ในห้องเก็บยางอะไหล่ ในฝากระโปรงหลัง อาจเกิดความเสียหาย หากท่อยางระบายน้ำจากหลังคาซันรูฟ เกิดรั่ว หรือหากมีน้ำซึมผ่านไม่ว่าจะกรณีใดๆ โดยส่วนหนึ่งของการซ่อมแซม ผู้จำหน่ายจะติดป้ายเตือนเจ้าของรถ ไม่ให้มีน้ำกระเซ็นในที่เก็บสัมภาระในฝากระโปรงท้าย

ผู้บริโภคร้องเรียนว่า ผู้ผลิต รู้ปัญหามาตั้งแต่ปี 2547 จากข้อร้องเรียน การเคลมประกันของรถ และเอกสารด้านเทคนิคจากฝ่ายบริการ ของ สถาบันเพื่อความปลอดภัยทางถนน NHTSA แต่ บีเอ็มดับเบิลยู ปฏิเสธปัญหาดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภครวมตัวกันฟ้องร้อง ในศาลนิวยอร์ค และ แคลิฟอร์เนีย เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่มีเอกสารระบุว่า มีเจ้าของรถยนต์กี่ราย ที่ประสบปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ยังยินยอมที่จะจ่ายเงินราว 1.8 ล้านเหรียญ ราว 54 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง และค่าใช้จ่ายของผู้ร้องเรียนทั้งหมด โดยผลการตัดสินนี้ จะถูกพิจารณาโดยผู้พิพากษาเคเธอรีน ฟอร์เรส อีกครั้งหนึ่ง

Facebook Comments