บีเอ็ม จับมือกับ จากัวร์ พัฒนาระบบไฟฟ้า

ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ประกาศอย่างเป็นทางการ ในการจับมือร่วมกับ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบส่งกำลัง และระบบควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้า ทั้งนี้ เพื่อช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนา

ค่ายรถยนต์ทั้งสอง มีแรงกดดันจากข้อบังคับด้านค่าไอเสียในประเทศต่างๆ ที่เข้มงวดขึ้นอย่างมาก ทำให้จำเป็นต้องพัฒนารถยนต์ที่ปราศจากมลภาวะ เพื่อส่งออกจำหน่ายให้ได้โดยเร็ว แต่ปัญหาภายในของแต่ละค่าย คือ ยังคงต้องการผลกำไรจากการจำหน่าย ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งเรื่องการเชื่อมต่อ และระบบยานยนต์ไร้คนขับ

“การทำงานร่วมกัน จะช่วยให้เราสามารถร่นระยะเวลาในการพัฒนา และสามารถส่งรถยนต์ที่มีคุณค่า สู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว” กรรมการบอร์ด เคลาส์ โฟรลิค Klaus Froehlich กล่าว 

ทั้งบีเอ็มดับเบิลยู และ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ต่างกล่าวว่า การแบ่งปันความรู้ที่ได้จากพัฒนาการ แผนงานการผลิต และการร่วมกันจัดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า จะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้อย่างมาก ขณะที่แต่ละค่าย จะผลิตระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า ในโรงงานผลิตของตนเอง

การประกาศแผนงานนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่ ค่ายเฟียต ไครส์เลอร์ และ เรโนลต์ กำลังเจรจาต่อรองในการจับมือร่วมกันเป็นพันธมิตร มูลค่า 35 พันล้านเหรียญ 

วิศวกรของ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ นิค โรเจอร์ Nick Rogers กล่าวว่า “เราได้พิสูจน์แล้วว่าเราสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ออกสู่ตลาดโลกได้ แต่เราจำเป็นต้องปรับเทคโนโลยีให้ทันสมัยขึ้น เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ รุ่นใหม่ๆ ในอนาคต”

แม้ว่าปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยู ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับ เดมเลอร์ ในการร่วมกันพัฒนาชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ก็มีการเจรจากับ แลนด์ โรเวอร์ ควบคู่ไปด้วย เพื่อค้นหาพันธมิตรในการพัฒนาเครื่องยนต์ เพราะปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยู มีข้อตกลงในการจัดส่งเครื่องยนต์ 8 สูบ ให้กับ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ อยู่แล้ว

“ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ จะพยายามไม่แบ่งปันเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะทำให้ไม่สามารถแบ่งแยกผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจน ในเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า ที่คล้ายคลึงกันมาก แต่พยายามเร่งในการพัฒนาให้เร็วขึ้น โดยที่ต้องได้คุณภาพ ทั้งในด้านการขับขี่และการบังคับควบคุม” อดีตผู้บริหาร ทาทา คาร์ล-ปีเตอร์ ฟอสเตอร์ Carl-Peter Forster รวมทั้งอดีตผู้บริหารบีเอ็มดับเบิลยู หล่าว

จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ กำลังใช้ความพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด หลังจากในปีนี้ ผลการดำเนินงานขาดทุนไปแล้ว 4 พันล้านเหรียญ อันเนื่องมาจากความต้องการรถเอสยูวี ในประเทศจีน ที่ลดลง และข้อบังคับเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซล ที่เข้มงวดมากขึ้นในหลายประเทศ

Facebook Comments