นิสสัน ใช้เครื่อง คัมมินส์ โดย ลุงอ็อด


ตลาดอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ มีความต้องการใช้รถมากมายหลายแบบ แต่สำหรับรถกระบะแล้ว เครื่องยนต์ต้องแรงพอที่จะฉุดลากได้ค่อนข้างดี เพราะใช้รถกระบะในการลากพ่วงหลายรูปแบบ ค่ายนิสสัน เลยตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ดีเซล คัมมินส์ ที่คนอเมริกันรู้จักดี 4 สูบ เทอร์โบ 2.8 ลิตร พร้อมเกียร์ออโต้ แซ่ดเอฟ 8 สปีด ในรุ่น ฟรอนเตียร์ กระบะขนาดกลาง หรือขนาดเท่ากับบ้านเรา โดยทำเป็นรถต้นแบบโชว์ในงาน ชิคาโก ออโต้ โชว์ ไปแล้ว

เดิม ฟรอนเตียร์ รุ่น ดีเซิร์ทรันเนอร์ 4×2 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี6 4.0 ลิตร และตั้งเป้าไปยังลูกค้ากลุ่มที่ชอบเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น เพราะค่ายอื่นอย่าง เชฟโรเลต ก็จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลในรุ่น โคโลราโด ใหม่ ในไม่ช้านี้ นิสสัน เลยต้องหันมาคบกับเครื่องยนต์ คัมมินส์ เพราะเป็นทางเดียวที่มีต้นทุนในการพัฒนาน้อยที่สุด และได้ผลเร็วที่สุด


ต้นแบบคันนี้ แทบไม่ได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกเลย แต่ทำฝากระโปรงหน้าเป็นพลาสติคใส มองลงไปเห็นตัวเครื่องยนต์ พร้อมใส่โลโก้ คัมมินส์ ชัดเจน ทำสีตัวรถเป็นสองสี เงิน ลายแดงส้ม ใส่แร็คหลังคา พร้อมแผ่นปิดด้านหน้า เพื่อไม่ให้ต้านลม ภายในก็ตกแต่งด้วยโทนสีแอง เงิน และ คาร์บอน ให้เข้ากับการตกแต่งภายนอก

เครื่องยนต์ดีเซล คัมมินส์ ให้กำลังเกือบ 200 แรงม้า แรงบิดมากกว่า 350 ฟุตปอนด์ ประหยัดนำ้มันมากกว่ารุ่นเบนซิน วี6 ถึง 35 เปอร์เซนต์ ขณะที่นำ้หนักบรรทุกและกำลังฉุดลากจะใกล้เคียงกันมาก พัฒนาขึ้นเพื่อให้ปล่อยค่าไอเสียน้อยที่สุด เพื่อเตรียมรับมาตรการค่ามาตรฐานไอเสียใหม่ ที่กำลังจะประกาศในเร็ววัน แต่ก็ยังอีกนานกว่าจะสามารถออกจำหน่ายได้ เพราะนิสสัน บอกว่า ยังไม่ได้ปรับแต่งรถรุ่นปัจจุบัน ให้รองรับเครื่องยนต์คัมมินส์ ได้ เพราะตอนนี้กำลังจะออกกระบะรุ่นใหญ่ ไทตัน Titan ในปี 2558 ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คัมมินส์ วี8 5.0 ลิตร เข้าเปรียบกับกระบะรุ่นใหญ่ด้วยกัน ที่มีอยู่หลายยี่ห้อ

ความร่วมมือของ นิสสัน กับ คัมมินส์ เกิดจากโครงการด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ ในชื่อ ATLAS แอดวานซ์ เทคโนโลยี ไลท ออโตโมทีฟ ซีสเต็ม ในปี 2553 ซึ่ง คัมมินส์ ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ ในกระบะไทตัน 2 คัน ทำการวิจัยเพื่อทำเครื่องยนต์ให้เป็นเครื่องดีเซลสะอาด เตรียมการเพื่อรองรับมาตรฐานค่าไอเสียชุดใหม่

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts