นิสสัน เรียกรถเข้าตรวจสอบ ในอเมริกา

รายงานข่าวจาก สำนักงานเพื่อความปลอดภัยทางหลวง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ระบุว่า ค่ายนิสสัน อเมริกา แจ้งว่า ได้ประกาศเรียกรถซีดานและครอสโอเวอร์ 215,000 คัน เข้ารับการตรวจสอบ เพื่อตรวจสอบชิ้นส่วนใน ระบบแอนตี้ ล็อค เบรก anti-lock-braking-system ซึ่งอาจทำให้เกิดการเผาไหม้ ในห้องเครื่องยนต์ได้

นิสสัน เคยเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 เพื่อทำการซ่อมแซมระบบเบรกเอบีเอส จากกรณีชิ้นส่วนในระบบเบรก ซึ่งอาจทำให้ล้อล็อคตาย เมื่อเบรกอย่างรุนแรง เป็นรถรุ่น มูราโน่ ปี 2558-2560 และ แม็กซีม่า รุ่นปี 2559-2560 

ส่วนการเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบครั้งใหม่นี้ ยังคงเป็น มูราโน่ และ แม็กซีม่า จำนวน 94,795 คัน และเพิ่มรถรุ่น อินฟินิตี้ รุ่นปี 2560 จำนวน 16,269 คัน และ พาธไฟเดอร์ รุ่นปี 2560-2561 จำนวน 46,232 คัน รวมทั้งสิ้น 215,124 คัน

นิสสัน ยังคงตรวจสอบปัญหาในระบบเบรกเอบีเอส ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มควันและไฟไหม้นับแต่เดือนมิถุนายน 2559 จนปัจจุบัน พบปัญหาของตัวกระตุ้นระบบเบรก เอบีเอส ให้ทำงาน สามารถทำให้น้ำมันเบรกหยดลงบนแผงเซอร์กิต ทำให้เกิดกระแสลัดวงจร อาจทำให้แผงละลาย และเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้

อุณหภูมิระหว่างการผลิตและบรรจุตัวกระตุ้น รวมทั้งน้ำมันเบรกที่ไม่มีประสิทธิภาพ สามารถทำให้เกิด การไม่เสถียรของระบบ และหากระบบเกิดผิดพลาดขึ้น ไฟแสดง เอบีเอส จะขึ้นเตือนที่แผงหน้าปัด แต่ นิสสัน ไม่ได้ระบุว่าสมรรถนะของระบบเบรก เอบีเอส จะกระทบกระเทือนหรือไม่

เริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ผู้จำหน่าย จะเปลี่ยนตัวกระตุ้นเบรก เอบีเอส รวมทั้งกลุ่มที่เคยเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยตัวกระตุ้น เอบีเอส รุ่นใหม่ และหากมีไฟเตือน เอบีเอส สว่างขึ้นบนหน้าปัด นิสสัน แนะนำผู้ใช้งานว่า ให้ระงับการใช้งาน และจอดภายนอกอาคาร ก่อนนำส่งศูนย์บริการผู้จำหน่ายเพื่อการตรวจสอบและแก้ไขต่อไป

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts