นิสสัน อริยะ ข้อมูลเทคนิค

เปิดตัวกันทางโซเชียล มีเดีย ไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมา ที่ โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ช่วงบ่ายก็มีข่าวจากนิสสัน ประเทศไทย เผยแพร่ข่าวสารมาเรียบร้อย ถึงรถยนต์เอสยูวีครอสโอเวอร์ ไฟฟ้า รุ่นล่าสุดของ ค่าย นิสสัน รุ่น อริยะ Ariya พร้อมรายละเอียดบางส่วน

ที่นำมานำเสนออีกครั้งก็เพราะยังมีข้อมูลทางเทคนิค ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ยังเก็บเอาไว้ คอยจะเปิดเผยตอนเปิดตัวขายในประเทศไทย ในอนาคต เลยขอนำมาบอกเล่ากันไว้ก่อน

เริ่มกันด้วยระยะเดินทาง ที่ข่าวต่างประเทศบอกว่า เดินทางได้ 300 ไมล์ ราว 480 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง พร้อมตั้งราคาเริ่มต้น คันละ 40,000 เหรียญ ราว 1,200,000 บาท

อริยะ จะมาพร้อมรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนออลวีลไดร๊ฟ พร้อมชุดแบตเตอรี่ ขนาด 63 กิโลวัตต์-ชม. และ 87 กิโลวัตต์-ชม. วางตำแหน่งอยู่ใน ซี เซ้กเม้นท์ C segment ที่มีมิติ สั้นกว่ารถเอสยูวี โร้ก Nissan Rogue และสั้นกว่า เทสล่า โมเดล วาย เพียง 4 นิ้ว

อริยะ จะเริ่มออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น กลางปี 2564 และจะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จากนั้นราวหนึ่งปี โดยไม่ระบุเป้าการจำหน่าย โฆษกบอกเพียงว่าจะมีจำหน่ายใน 50 มลรัฐของสหรัฐอเมริกา ตามแผนการจำหน่ายของ นิสสัน ที่ต้องการจะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายทั่วโลก มากกว่า 1 ล้านคัน ในปีงบประมาณ 2566 

นิสสัน เปลี่ยนระบบการให้ความเย็นกับชุดแบตเตอรี่ จากเดิมในรุ่น ลีฟ ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ มาเป็นระบายความร้อนด้วยของเหลว โดยชี้แจงว่า เพื่อให้สามารถใช้เวลาในการประจุไฟฟ้ากับชุดแบตเตอรี่ที่น้อยลง แต่ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น

มาโกโตะ ฟูคาดะ Makoto Fukada วิศวกรที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ ระบุว่า พัฒนาการนี้เนื่องมาจากเสียงเรียกร้องของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ลีฟ ที่ต้องการเดินทางให้ได้ 500-800 กม. รวมทั้งเวลาในการชาร์จชุดแบตเตอรี่ด้วย ในวันเดียว วิศวกร จึงตั้งเป้าหมายในการพัฒนาให้สามารถเดินทางได้ 800 กม. ในเวลา 8 ชม. โดยรวมเวลาชาร์จชุดแบตเตอรี่ด้วย

ปัจจุบัน อริยะ สำหรับประเทศญี่ปุ่น จะใช้ชุดแบตเตอรี่ที่ใช้หัวชาร์จ ด้วยมาตรฐาน CHAdeMO แต่สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา จะเปลี่ยนหัวชาร์จเป็นมาตรฐาน ซีซีเอส CCS และใช้ชุดแบตเตอรี่จาก ซีเอทีแอล CATL 

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts