นิสสัน กำไรลด 70%

รายงานข่าวจากโยโกฮาม่า ระบุว่า นิสสัน มอเตอร์ ประกาศผลกำไรในไตรมาสที่ 3 ลดลง 70% และประมาณการณ์ยอดขายประจำปี ต่ำสุดในรอบ 11 ปี อันเนื่องมาจากค่าเงินเยนที่แข็งตัว และยอดขายที่ตกต่ำ หลังสิ้นสุดการปกครองในยุค คาร์ลอส โกสน์

ผลการดำเนินการที่ตกต่ำของนิสสัน ทำให้เงินปันผลลดลงถึง 65% หลังผลการดำเนินงานที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 15 ปี และนับเป็นปัญหาของคณะกรรมการชุดใหม่ ที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม นี้

หลังจากอดีตประธาน คาร์ลอส โกสน์ ถูกไต่สวน เป็นเวลาเกือบปีที่ผ่านมา นิสสัน ก็ประสบปัญหาผลกำไรที่ลดลง เพราะไม่มีผู้นำที่เข้มแข็ง และแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นใหญ่ เรโนลต์ ซึ่งราคาหุ้นของเรโนลต์ ตกลง 2% ต่ำสุดเมื่อเดือนเมษายน 2556 

ด้านราคาหุ้นของ นิสสัน ปีนี้ก็ตกลง 19% เหลือหุ้นละ 714.5 เยน ก่อนการประกาศผลกำไรรอบนี้ โดยมีผลกำไรจากการดำเนินงาน ของค่ายรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น เพียง 30 พันล้านเยน ราว 8.7 พันล้านบาท จากที่เคยทำได้ในช่วงเวลาเดียวกัน 101.2 พันล้านเยน ราว 29.34 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน นิสสัน ก็ประกาศจ่ายเงินปันผลเพียง หุ้นละ 10 เยน ราว 2.9 บาท จากปีที่แล้ว จ่ายหุ้นละ 28.50 เยน ราว 8.26 บาท

“ยอดขายของเราในประเทศจีน ค่อนข้างดีกว่าสภาพตลาด แต่ยอดขายในภูมิภาคสำคัญๆ อื่น ซึ่งรวมทั้งสหรัฐ, ยุโรป และ ญี่ปุ่น ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย” สตีเฟน มา Stephen Ma รอฝประธานประสานงาน ซึ่งจะรับตำแหน่งกรรมการบริหารการเงิน ในเดือนหน้า กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ความต้องการที่ลดลงในสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่สุด ทำให้ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันกันอย่างหนัก รวมทั้งยอดขายครึ่งปีแรกของนิสสัน ที่ตกต่ำอย่างมาก ทำให้ผลกำไรจากการดำเนินงานลดลง จากเป้าหมายประจำปี

ค่ายนิสสัน ประกาศการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร ด้วยผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่ยังเป็นหนุ่ม โดยแต่งตั้ง มาโกโตะ อูชิดะ Makoto Uchida ที่ดูแลนิสสัน ประเทศจีน วัย 53 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารคนใหม่ 

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts