Categories: รถใหม่

ทดสอบ ทดลองขับ TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD

ทาทา มอเตอร์ เป็นอีกค่ายหนึ่ง ที่ยังใหม่สำหรับตลาดในเมืองไทย ซึ่งทาง ทาทา มอเตอร์ เป็นค่ายรถยนต์จากอินเดียนั้น เข้ามาอยู่ในเมืองไทยกว่า 7 ปี แม้จะน้องเล็กในเมืองไทยแต่หากย้อนกลับไปที่อินเดียนั้นครองตลาดเป็นเบอร์ 1 ยังไม่นับรวมส่วนแบ่งทางการตลาดของพวกรถใหญ่และหัวลากบรรทุกที่สามารถครองตลาดร่วมกับยี่ห้อดังๆ ได้อย่างไม่เกรงใจใคร

มาคราวนี้ทางทาทา ได้ส่งซีนอน ดับเบิ้ลแค็บ 150 เอ็นเอ็กซ์พลอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD) ลงสู่ตลาดอีกครั้งซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงขึ้นอย่างสังเกตได้ชัด

สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมคือครั้งนี้มีการนำระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาประจำการในรถแบบสี่ประตู ภายนอกมีการออกแบบในดูมีสีสันมากขึ้น ไฟหน้าใหม่ กระจังหน้าใหม่ชุดกันชนพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ เพิ่มความสวยงามหรูหราด้วยไฟเดย์ไลท์ สิ่งที่ดูเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้คือซุ้มโป่งล้อที่ใหญ่ชิ้นเดียวกับตัวรถ กระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมกับติดตั้งไฟเลี้ยว บนหลังคามีเสริมคานหลังคาอเนกประสงค์ไว้สำหรับติดตั้งชุดขนสัมภาระต่างๆ ส่วนของด้านท้ายเสริมทีบาร์ให้ตัวรถดูบึกบึนแข็งแกร่งขึ้น พร้อมฝาท้ายแบบมีไฟเบรกดวงที่ 3 และโลโก้ตัวนูน TATA ที่ท้ายกระบะ กันชนด้านหลังพร้อมที่แป้นเหยียบที่มองรวมๆ แล้วเหมือนชุดแต่งที่เพิ่มความลงตัวให้รถคันนี้ดูสมาร์ทขึ้นนั่นเอง TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD ได้รับการออกแบบบนพื้นฐานการใช้งานจริง โฉบเฉี่ยวด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่แข็งแกร่งสไตล์รถยุโรป โดดเด่นสะดุดตา และประกอบด้วยโครงสร้างตัวถังเหล็กที่หนาถึง 1-1.2 มม. ซึ่งหนากว่ารถกระบะทั่วไป ให้ความมั่นใจในความปลอดภัยและความแข็งแกร่งทนทาน สมบุกสมบัน ที่เหนือกว่าในทุกสภาพการใช้งาน

ภายใน ทาทา ซีนอน ดับเบิ้ลแค็บ 150 เอ็นเอ็กซ์พลอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD) นั้น ก็ต้องยอมรับในจุดหนึ่งว่ามีการพัฒนาพอสมควร ถึงแม้ว่าอาจจะเทียบกับคู่แข่งไม่ได้เลย ในเรื่องของการออกแบบหรือวัสดุที่ใช้ทำภายใน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ที่ต้องขอบอกว่าปุ่มแตร มันกดง่ายไปจนบางครั้งเวลาเลี้ยวหรือจับพวงมาลัยแตรก็จะดังโดยไม่ได้ต้องการเท่าไหร่ เบาะนั่งทั้งหมดเป็นเบาะผ้า ที่นั่งใหม่โทนสีดำ ซึ่งการจัดวางอุปกรณ์เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน ส่วนการนั่งก็สบายกำลังดี พร้อมที่ท้าวแขนในส่วนของเบาะคู่หน้า ด้านคอนโซลก็ดูเรียบง่าย มาพร้อมจอสัมผัสที่มีระบบ Navigator นำทางติดมาให้ด้วย ในรุ่น TOP นี้เสริมความปลอดภัยด้วยการใส่ระบบ Dual Airbags ถุงลมนิรภัยในคู่หน้ามาให้ด้วย ส่วนสวิทช์เปิดและปิดกระจกอยู่ตรงกลางถัดจากคันเกียร์ลงมา

ส่วนสวิทช์ควบคุมการปลี่ยนขับสี่หรือขับสองล้อ กลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ด้านข้างๆ ขวาสุดของคอนโซลใกล้ๆ กับที่สตาร์ทกุญแจ ซึ่งจะเป็นแบบลูกกลิ้งปรับได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัสของจริง ส่วนเรื่องของวัสดุการประกอบนั้นก็ยังไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ เนื่องจากรถที่นำมาทดสอบนั้นก็ยังอยู่ในส่วนของรถที่เป็น Pre-Product ซึ่งรถที่ขายจริงนั้น จะมีการเก็บงานที่เรียบร้อยกว่านี้ ส่วนอุปกรณ์อื่นก็จะมีเซนทรัลล็อค กุญแจรีโมทแบบ Integrated Key พร้อม Immobilizer

สำหรับขุมพลังที่มาประจำการในรุ่นนี้ก็จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเร็กอินเจ็คชั่น ใหม่ ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบแปรผันพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ได้รับการพัฒนาให้มีทั้งพละกำลังมากขึ้นและประหยัดน้ำมันขึ้นให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ตัวเดิม 10 แรงม้า) พร้อมให้แรงบิดสูงสุดคงที่อย่างต่อเนื่อง 320 นิวตันเมตร ที่ 1,500-3,000 รอบ/นาที (จากเครื่องยนต์ตัวเดิม 320 นิวตันเมตร ที่ 1,700-2,700 รอบ/นาที) พร้อมชุดเกียร์ใหม่ GBS-76 MK-II แบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

จากการทดสอบในถนนเรียบ ค่อนข้างประทับใจในเครื่องยนต์มากมายทีเดียวเพราะเครื่องยนต์แค่ 2.2 ลิตร แต่ให้การตอบสนองที่เกินคาดจริงๆ มั่นใจในเรื่องของการแซงและจังหวะที่ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์ ระบบเกียร์เข้าง่าย แต่อาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับชุดคลัทช์สักนิดเพราะถ้าใครที่ชอบคลัทช์เตี้ยๆ หรือจังหวะกดน้อยๆ อาจจะไม่ชอบกับรถรุ่นนี้ ภาพรวมของเครื่องยนต์ถือว่าดีเกินคาด แต่ขอติเรื่องเสียงเครื่องยนต์ในห้องโดยสาร ว่าดังพอสมควร เพราะเครื่องยนต์ภายนอกนั้นก็ดังเท่ารถปกติทั่วๆไป

ระบบความปลอดภัยและช่วงล่างมีการติดตั้งระบบความปลอดภัย ทั้งระบบเบรก ABS และ ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ EBD พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Shift-on-the-fly ควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ โดยสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งแบบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งแบบ 4H และ แบบ 4L ช่วงล่างยกสูงสไตล์ออฟโรด ที่ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะการบังคับควบคุมและการทรงตัวที่ดีเยี่ยมในทุกสภาพเส้นทาง

สมรรถนะและการขับขี่นั้น ในส่วนทางเรียบนั้นขอชมเรื่องกำลังของเครื่องยนต์ทุกเกียร์ตอบสนองได้เร้าใจมาก ระบบซับแรงกระเทือนนั้น อยากจะบอกว่าช่วงล่างเป็นแนวรถกระบะจริงๆ ความนุ่มนวลน้อยมาก โดยเฉพาะแถวตอนหลัง ระบบพวงมาลัยก็ยังไม่คมเท่าไหร่ ต้องอาศัยปรับตัวให้เข้ากับรถสักพักถึงจะขับรถคันนี้ได้แบบสบายใจ ส่วนระบบเบรกอาจต้องใช้แรงกดเบรกเพิ่มอีกนิดเวลาใช้ความเร็วสูงและต้องการเบรกให้อยู่ในจุดที่ต้องการ ภาพรวมของการขับขี่ในทางเรียบยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร

ในส่วนของการขับขี่แบบออฟโรด ด่านแรกเราจะเจอการไต่เนินสูงชัน และชันมากๆ และไม่คิดว่าจะผ่านไปได้โดยที่ไม่ใช้คันเร่งช่วย แต่ด้วยกำลังเครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตรสามารถพาเจ้ารถคันนี้ผ่านไปอย่างง่ายดาย แม้ตอนลงเนินลาดชัน จะไม่มีระบบช่วยลงเนินอย่างเหมือนรถรุ่นอื่นๆ เนื่องจากช่วงล่างที่ออกแบบมาให้สมบุกสมบันจริงๆ ก็สามารถลงเนินได้อย่างสบายๆ โดยเฉพาะเนินที่มีทางลาดชัน 60 องศา ทำให้ผมกลับรู้สึกทึ่งในความสามารถของเจ้ารถคันนี้แบบคาดไม่ถึงจริงๆ และในเส้นทางทดสอบในส่วนของเนินสลับหรือลูกคลื่น รถคันนี้กลับให้ความรู้สึกของล่วงล่างที่นุ่มนวลด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีต่างๆ แต่อย่างใด สรุปเลยว่าทุกสถานีที่รถยี่ห้ออื่นๆผ่านได้ ทาทา ซีนอนก็ผ่านได้สำหรับทางออฟโรด

ทาทา ซีนอน ดับเบิ้ลแค็บ 150 เอ็นเอ็กซ์พลอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (TATA Xenon Double Cab 150NX-PLORE 4WD) รถกระบะอเนกประสงค์รุ่นใหม่ของ ทาทา มอเตอร์ส ที่เพิ่งออกวางตลาดใน ประเทศไทย เป็นหนึ่งในตระกูล N-Series ของ ทาทา ซีนอน ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพิ่มความสมบุกสมบันในการเดินทางมากยิ่งขึ้น ตอบสนองการใช้งานในทุกรูปแบบ ทั้งสามารถเป็นรถที่ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ใช้เป็นรถครอบครัว และใช้เพื่อขับขี่ท่องเที่ยวได้ในทุกสภาพเส้นทาง ซึ่งราคาเปิดตัวนี้อยู่ที่ 734,900 บาท พร้อมศูนย์บริการที่มีมากถึง 56 แห่ง ทั่วประเทศไทย

##########################################################

premsak@caronline.net

 

Facebook Comments
Premsak Pianpanich

Recent Posts