ทดสอบ ทดลองขับ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว้ :TOYOTA HILUX REVO

หากนับถึงเมื่อวันเปิดตัวครั้งแรกของ วีโก้ กระบะยอดนิยมในบ้านเราต้องย้อนไปถึง 11 ปี กว่าที่จะมีรุ่นใหม่แบบหมดจดหรือที่เรียกกันติดปากว่า โมเดลเชนจ์ (ไม่นับ วีโก้ แชมป์นะครับเพราะเป็นโมเดลเดียวกัน)

การมาครั้งนี้ของ รีโว่ นั้นเป็นที่จับตามองของตลาดรถยนต์ในบ้านเราเป็นอย่างมาก ทั้งด้วยตัวรถเอง การจัดงานเปิดตัวแบบยิ่งใหญ่อลังการ ทำให้หลังจากการเปิดตัวไม่นานทางโตโยต้าก็ร่อนเทียบเชิญให้ไปทดสอบกัน โดยครั้งนี้เป็นการใช้เส้นทางพิษณุโลก-อุดรธานี กับระยะทางเกือบ 400 กิโลเมตร

ซึ่งรถที่ผมได้ขับในครั้งนี้ คือ รุ่นพรีรันเนอร์ 4×2 เครื่องขนาด 2.8 เกียร์อัตโนมัติ หรือ ที่เรียกกันว่ารุ่นขับสองยกสูงนั้นเอง ที่นี้เรามาดูกันว่ารีโว่นั้นมีจุดเด่นอะไรหรือมีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างจากรุ่นเดิมซึ่งมีอยู่ 6 อย่าง

REVOLUTION OF POWER – ปฏิวัติความแรง กว่าที่เคยแรง ด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต กับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด (GD Efficient Boost) เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ให้แรงบิดสูงสุดในช่วงรอบกว้าง (Flat torque) ครอบคลุมทุกการใช้งานทั้งออกตัวและเร่งแซงแต่ยังประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม เครื่องยนต์ทำงานเงียบ ไอเสียต่ำเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้รับมาตรฐาน Euro 4

REVOLUTION OF STABILITY – ปฏิวัติความเหนือชั้น ทุกการทรงตัว กับระบบควบคุมช่วงล่างใหม่แบบพลวัต DCS (Dynamic Control Suspension) ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนใหม่และโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ FIRM (Frame with Integrated Rigidity Mechanism) ผ่านการทดสอบอย่างทรหดในทุกสภาพถนนทั่วโลก ให้สัมผัสแห่งความแกร่ง แต่คงไว้ซึ่งความนุ่มนวลเฉกเช่นรถ SUV ระดับหรู พร้อมขีดสุดแห่งสมรรถนะการทรงตัว มั่นใจในทุกสถาณการณ์

 

REVOLUTION OF CONTROL – ปฏิวัติมิติใหม่ แห่งการควบคุม ระบบเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ iMT 6 สปีดในรถกระบะ ให้ความรู้สึกราบรื่นขณะเปลี่ยนเกียร์ในทุกจังหวะความเร็ว และสัมผัสใหม่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ได้อย่างเหนือชั้น ผสานกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบแอคทีฟและระบบล็อกเฟืองท้าย เพื่อให้การเดินทางราบรื่นในทุกเส้นทาง และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างยอดเยี่ยม

REVOLUTION OF STYLING – ปฏิวัติดีไซน์ใหม่ เร้าใจทุกมุมมอง ด้วยดีไซน์ใหม่ของรถกระบะแห่งอนาคตกับรูปลักษณ์แห่งความแข็งแกร่ง ดุดันและทรงพลัง แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์กับเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวและพริ้วไหว ทั้งภายในและภายนอก

 

REVOLUTION OF COMFORT – ปฏิวัติความหรูหรา สู่ความสบายที่เหนือกว่า สร้างสัมผัสแห่งยนตรกรรมระดับหรู ด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ โอ่โถงกว้างสบาย เพียบพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหนือระดับ สู่ขีดสุดแห่งสุนทรียภาพการขับขี่สมบูรณ์แบบ
REVOLUTION OF SAFETY – ปฏิวัติระบบความปลอดภัย มั่นใจทุกสถานการณ์ สร้างความอุ่นใจในการขับขี่ เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก ทั้งแบบปกป้อง และแบบป้องกัน

เราเดินทางออกจากสนามบินพิษณุโลกมุ่งหน้าไปทางอำเภอหล่มสัก ช่วงแรกนั้นทำหน้าที่เป็นพี่ชายที่แสนดีของน้องแนส จากไทยโฟสต์ โดยทำหน้าที่เป็นผู้สารโดยนั่งคู่ไปกับน้องก่อน ซึ่งถนนในช่วงนี้ยังไม่ถือว่าโหดมากแม้จะมีทางโค้งบ้างขึ้นเขาลงเขาบ้างแต่ก็ขับแบบสบายๆเพราะเป็นถนนสี่เลนยาวไป สิ่งแรกที่จับสัมผัสของรถได้นั้นคือช่วงล่างที่นิ่มนวลขึ้นมากจากรุ่นเดิม การสั่นสะเทือนการซับแรงของรถนั้นทำได้ดีขึ้นมาก

เมื่อทำหน้าที่เป็นผู้โดยสารนั้นทำให้มีโอกาสสำรวจอุปกรณ์ภายในรถมากขึ้น อยากจะบอกท่านผู้อ่านงานนี้ทางโตโยต้าได้ ออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆในรถได้อย่างลงตัวและสวยมาก  เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับแผ่น DVD ได้ มีพอร์ท USB และ AUX มาให้ พร้อมบลูทูธสำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือสำหรับการสื่อสารและฟังเพลงในตัวเครื่อง รวมถึงใช้แสดงผลจากกล้องมองหลังได้อีกด้วย  ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้ แถมด้วยตรงคอนโซลกลางยังติดตั้งช่องจ่ายไฟแบบ 220 โวลต์มาให้ สามารถใช้ปลั๊กไฟบ้านแบบทั่วไปๆเอามาเสียบได้เลย

ผมนั้นนั่งยาวกันจนมาถึง ภัตตาคารเมืองหล่ม เพื่อรับประทานอาหารเที่ยงกันขอบอกว่าร้านนี้อาหารอร่อยมากเลย หลังจากรับประทานอาหารกันเสร็จผมก็รับไม้ต่อทำหน้าที่เป็นพลขับบ้าง ก้าวเท้าขึ้นรถประจำตำแหน่งหลังพวงมาลัย ปรับเบาะให้เข้าที่เข้าทางแบบสบายๆด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนพวงมาลัยนั้นปรับได้สี่ทิศทางเมื่อได้ที่แล้วก็ออกเดินทาง มุ่งหน้าสู่ อุดรธานี

เครื่องยนต์ของ โตโยต้า รีโว่ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ 1GD-FTV (High) ความจุ 2.8 ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 – 2,600 รอบต่อนาที  เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด

แม้ว่าแรงบิดและแรงม้าจะเพิ่มจากเดิมขึ้นมากแต่หากอยากสัมผัสความแรงแบบหลังติดเบาะนั้นต้องอดไป เพราะทางโตโยต้านั้นเซ็ตรถมาในแนวนิ่มนวล การตอบสนองนั้นทันอกทันใจพละกำลังนั้นมาแบบต่อเนื่องกดเป็นมา จากร้านอาหารมุ่งหน้าสู่อำเภอน้ำหนาว ถนนช่วงนี้เป็นสองเลนสวน แถมด้วยทางโค้งแบบลึกๆ รีโว่ นั้นก็ผ่านได้อย่างสบายๆ พวงมาลัยกระชับมือน้ำหนักกำลังดีไม่เบาเกินไปแม้ใช้ความเร็วสูง การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารนั้นเงียบกว่ารุ่นเดิมเยอะ การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลแทบจะไม่รู้สึกว่ากระตุกเลย แถมด้วยโหมด  ECO และ  POWER  ในช่วงที่ขับผ่านแยกหรือชะลอเมื่อติดสัญญาณไฟนั้นรถก็จะดับเองโดยอัตโนมัติและเมื่อแตะคันเร่งรถก็จะติดเองระบบนี้เรียกว่า Stop & Start System ซึ่งจะช่วยในของการประหยัดน้ำมันและลดมลพิษอีกด้วย

การเกาะถนนหนึบแน่นโดยช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบซ้อน ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบ Diff-lock ที่ช่วยล็อคเฟืองท้ายช่วยกระจายแรงบิดล้อคู่หลังทั้งสองข้างให้เท่าๆกัน

สรุปส่งท้ายเครื่องยนต์ดีเน้นขับแบบนิ่มนวลลดความดุดันลงไป ช่วงล่างเกาะหนึบนิ่มนวลขึ้น ระบบเบรกดีขึ้นเยอะมั่นใจได้ ห้องโดยสารตกแต่งแนว SUV ดูหรูหราลงตัวมาก หากใครสนใจนั้นแวะไปได้ที่โชว์รูมใกล้บ้าน

#######################################################

PREMSAK@CARONLINE.NET

 

 

Facebook Comments
Premsak Pianpanich

Recent Posts