ซูเปอร์คาร์ ไฟฟ้า-เทอร์ไบน์ จากจีน


จากงาน เจนีวา มอเตอร์ โชว์ 2016 เมื่อต้นอาทิตย์นี้ มีรถที่น่าสนใจมากมาย เพียงแต่เป็นรุ่นที่ไม่ค่อยจะมีโอกาสเดินทางมาถึงประเทศไทยได้โดยง่าย แต่ที่น่าสนใจคันหนึ่งเห็นจะเป็นรถจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนา จากประเทศจีน ในชื่อ เทครูลส์ Techrules มาโชว์ตัวรถซูเปอร์คาร์ ไฟฟ้า-เทอร์ไบน์ ในชื่อ เอที96 เทรฟ AT96 TREV ซึ่งย่อชื่อมาจาก Turbine-Recharging Electric Vehicle system ซึ่งได้จดลิขสิทธิ์เอาไว้แล้ว ช่วยเพิ่มระยะทางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ผสมผสานเทคโนโลยีจากมอเตอร์สปอร์ต มาเป็นรถซูเปอร์คาร์คันหนึ่ง

หลังจากติดตั้งเทอร์ไบน์ขนาดเล็ก ที่หมุนด้วยความเร็ว 96,000 รอบต่อนาที เป็นตัวผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่บนรถ ที่ส่งแรงดันไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ในการขับเคลื่อน ให้ได้ระยะทางเพิ่มขึ้นจากการใช้แรงดันไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว โดย เทครูลส์ ระบุว่าระบบ TREV จะช่วยลดนำ้หนักตัวรถและพื้นที่ที่จะใช้เพื่อเพิ่มจำนวนแบตเตอรี่

ระบบเทอร์ไบน์ของ เอที 96 ให้กำลัง 36 กิโลวัตต์ ที่สามารถจัดการกระแสไฟฟ้าสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ ลิเธียม-แมงกานีส-ออกไซด์ และเหลือกำลังอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้กับอุปกรณ์บนรถ โดยแบตเตอรี่ใช้การทำงานเป็นแบบ ให้บริการตามความต้องการแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ ซึ่งจะใช้ความเร็วในการชาร์จได้ดีทีเดียว

เทครูลส์ ระบุว่า รถคันนี้ให้กำลัง 1,030 แรงม้า ทำความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 2.5 วินาที จำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 350 กม./ชม. โดยต้องใช้เชื้อเพลิงสำหรับเครื่องเทอร์ไบน์ขนาดเล็ก น้อยมาก เพียง 0.18 ลิตร/100 กม. สามารถเดินทางได้อย่างน้อย 2,000 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิงครั้งหนึ่ง โดยเทครูลส์ ผลิตออกมา 2 รุ่น AT96 ใช้นำ้มันเครื่องบิน สำหรับการแข่งขันในสนาม และรุ่น GT96 ที่ออกแบบเพื่อการใช้ในถนนปกติ และเชื้อเพลิงมาตรฐานสำหรับยานยนต์ทั่วไป

เทครูลส์ คาดหวังว่าจะสามารถผลิตรถซูเปอร์คาร์ จากพื้นฐานของรถ AT96 ออกจำหน่ายได้ในสองสามปีนี้ แต่เป้าหมายระยะยาวจะเป็นการผลิตรถซิตี้คาร์ สำหรับรถในเมืองที่สามารถจำหน่ายได้จำนวนมาก โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนามานี้

ค่ายเทครูลส์ เป็นค่ายที่สองจากประเทศจีนที่มุ่งหวังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า นอกประเทศจีน โดยอีกค่ายหนึ่ง ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ Faraday Future ก็ได้เงินสนับสนุนจากมหาเศรษฐีจีน พัฒนา FFZERO1 ออกโชว์ก่อนหน้าเมื่อต้นปีนี้

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts