ซูซูกิ เตรียมพัฒนา รถไฟฟ้า

สำนักข่าว นิกเกอิ รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ Suzuki Motor เตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเปิดตัวรถรุ่นแรก ในปี 2568 ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้า ระกับคอมแพค ไม่ใหญ่มากนัก

แหล่งข่าวระบุว่า ซูซูกิ เตรียมเปิดตัวในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ ซูซูกิ เป็นประเทศแรก จากนั้นจึงจะเปิดตัวที่ญี่ปุ่น และยุโรป ตั้งราคาค่าตัวเอาไว้ราวคันละ 1.5 ล้านเยน หรือราวไม่เกิน 450,000 บาท หลังเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว ทำให้บรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ต่างพยายามเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเตรียมเปิดตัวด้วยเช่นกัน

แม้ว่าตลาดอินเดีย จะใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก แต่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ก็ยังเป็นไปอย่างล่าช้า โดยรัฐบาล อินเดีย มีเป้าหมายที่จะให้ยอดชายรถยนต์ 30% ในประเทศ เป้นรถยนต์ไฟฟ้า ภายในปี 2573 พร้อมทั้งเสนอเงินสนับสนุนสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า มากมาย มูลค่าราว 100 พันล้านรูปี หรือ 1.3 พันล้านเหรียญ นับแต่ปี 2562 เป็นเวลา 3 ปี และรัฐบาลอินเดียตัดสินใจยืดระยะเวลาอีก 2 ปี

ซูซูกิ มีส่วนแบ่งตลาดในอินเดีย ราว 50% และการเพิ่มไลน์รถยนต์ไฟฟ้า จะทำให้สามารถครองยอดการจำหน่ายได้ต่อไปอย่างสบาย ขณะที่ค่ายรถยนต์ของประเทศอินเดีย เอง ต่างก็ประกาศแผนงานที่จะแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเช่นกัน ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกัน

ข่าวคราวรถไฟฟ้า ของ ซูซูกิ ยืนยันด้วยการประกาศลงทุน 1 ล้านล้านเยน ภายในเดือนมีนาคม 2569 สำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคโดยเร็ว ซูซูกิ ก็เริ่มการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริด ในอินเดีย แล้ว รวมทั้งเริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน แล้ว

แม้ว่า ซูซูกิ ค่อนข้างจะล่าช้าในการก้าวสู่รถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ 5 ค่ายญี่ปุ่น ยักษ์ใหญ่ ต่างเริ่มต้นกันไปแล้ว โดย ซูบารุ พัฒนาร่วมกับ โตโยต้า, นิสสัน, มิตซูบิชิ และ ฮอนด้า ต่างก็เริ่มการพัฒนาแล้วเช่นกัน

รถไฟฟ้า ขนาดคอมแพค น่าจะเป็นรถไฟฟ้า ที่มีราคาถูกที่สุด เนื่องจากชนาดไม่ใหญ่นัก ทำให้ต้องควบคุมขนาดของชุดแบตเตอรี่ รวมทั้งต้องให้ได้ระยะทางมากตามที่ลูกค้าคาดหวังด้วย

Facebook Comments