ซูซูกิ จับมือ โตโยต้า

ค่ายซูซูกิ และโตโยต้า ประกาศจับมือเป็นพันธมิตร ที่จะร่วมกันพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, ปลอดภัย และพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ในแถลงการณ์กล่าวว่า “เป้าหมายเบื้องต้นก็เพื่อรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งซูซูกิ ได้พัฒนาเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ การร่วมมือครั้งนี้เพื่อให้เป็นยานยนต์ที่มีราคาสูง ที่พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยี แต่อย่างไรก็ตาม ในด้านความก้าวหน้าทางด้านการค้นคว้าและวิจัยเทคโนโลยีในอนาคต ซูซูกิ บังเกิดความไม่มั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับงบประมาณมหาศาลได้”
แม้ว่าเป็นที่ทราบกันดีว่า โตโยต้าเอง ก็ดำเนินการพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, ปลอดภัย และพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ด้วยเช่นกัน แต่การร่วมมือกันครั้งนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถก้าวล้ำเทคโนโลยีทางด้านยุโรปและ อเมริกาเหนือ เพื่อให้สามารถร่วมมือและเป็นผู้กำหนดมาตรฐานด้านเทคโนโลยีได้
ส่วนความร่วมมือของ ซูซูกิ กับ โฟล์คสวาเก้น จบลงด้วยการฟ้องร้องทางกฎหมายก่อนถึงกำหนดเวลาที่ตกลง โดย ซูซูกิ ยินดีซื้อหุ้น 20% คืนจาก โฟล์ค
ค่ายโตโยต้า เอง ก็ร่วมมือกับ บีเอ็มดับเบิลยู พัฒนารถสปอร์ต ซูปร้า Supra ขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู ก็ได้รถสปอร์ต แซ่ด 5 Z5  ที่เป็นรถไฮบริด และต่างก็ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันจำนวนมาก และการพัฒนาของทั้งคู่ใกล้จะขบลง เพราะรถสปอร์ตของทั้งสองค่าย ใกล้จะออกจำหน่ายในไม่ช้า
ประธานโตโยต้า อะกิโอะ โตโยดะ Akio Toyoda กล่าวว่า “ปัจจุบัน สิ่งแวดล้อมรอบตัวในด้านการผลิตยานยนต์เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วอย่างมาก เราจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอด “ฝ่ายพัฒนาและค้นคว้าของแต่ละบริษัท  ต่างก็ทำงานกันตามลำพัง มันเป็นความจำเป็นอย่างมาก ที่ต้องหาเพื่อนร่วมในการทำงาน ที่มีเป้าหมายและเป้าประสงค์เดียวกัน”
“เราต้องเปิดประตูต้อนรับโอกาสในการมีสัมพันธภาพใหม่ๆ กับเพื่อนร่วมวงการ ที่จะช่วยกันผลิตยานยนต์ที่ดีเลิศ ขณะเดียวกันก็ร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปพร้อมๆ กัน”
ขณะที่ประธานซูซูกิ โอซามุ ซูซูกิ กล่าวว่า “โตโยต้า เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ และมีความน่าเชื่อถือได้ในแง่ความก้าวหน้าและเทคโนโลยีแห่งอนาคต”
“ผมยินดีเป็นอย่างมากที่สามารถเป็นหุ้นส่วนการทำงานร่วมกับ โตโยต้า เพื่อค้นหาไอเดียใหม่ๆ จากความร่วมมือกันครั้งนี้”

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts