ซีโนโร่ จาก บีเอ็มดับบลิว โดย ลุงอ็อด


ค่ายบีเอ็มดับบลิว จับมือกับหุ้นส่วนใน สาธารณรัฐประชาชนจีน บริลเลียนส์ Brilliance ประกาศผลิตรถยนต์ยี่ห้อใหม่ สำหรับตลาดประเทศจีน โดยเฉพาะ ใช้ชื่อว่า ซีโนโร่ Zinoro ในโรงงานซึ่งใช้ในการผลิตรถ บีเอ็มดับบลิว สำหรับตลาดประเทศจีนอยู่แล้ว และนำเสนอรถต้นแบบ 1อี 1E ในงาน กวางเจา มอเตอร์โชว์ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

1อี มีพื้นฐานมาจาก เอ็กซ์ 1 แปลงโฉมไปเล็กน้อย ทั้งการออกแบบกระจังหน้า กันชนหน้า ปรับรูปไฟส่องสว่าง ภายในเบาะหนัง ทำความร้อนด้วยไฟฟ้า และระบบนำทางผ่านดาวเทียม

ใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ขับล้อหลัง กำลัง 170 แรงม้า แรงบิด 184 ฟุตปอนด์ ทำความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม. ทำระยะทางได้ถึง 150 กม. ใช้แบตเติรี่ ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟต 3 ชุด ติดตั้งในฝากระโปรงหน้า ใต้พื้นรถ และบริเวณที่เคยติดตั้งถังเชื้อเพลิง เพื่อให้สามารถเฉลี่ยน้ำหนักหน้าหลังได้ 50:50

ซีโนโร่ จะเน้นการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน และจะเริ่มออกสู่ตลาดในรุ่นแรกด้วยรถครอสโอเวอร์ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ในเดือนพฤศจิกายน นี้ เป็นรุ่นแรก เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดรถไฟฟ้าเกิดใหม่นี้ ต่อจากค่าย เบนซ์ + บีวายดี ในรุ่น เด็นซ่า Denza และ เวนูเซีย Venucia จากค่าย นิสสัน + ดองเฟ็ง

กรรมการของบีเอ็ม เฟรดริค อิชเนอร์ Friedrich Eichiner ให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศจีน กำลังก้าวเข้าสู่ยุครถไฟฟ้า แม้ว่าโอกาสในการเปลี่ยนถ่ายจากรถยนต์ที่ใช้นำ้มันเบนซิน และดีเซล มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า จะยังใช้ระยะเวลาอีกยาวนานก็ตามที และ ซีโนโร่ จะมีช่องทางการจำหน่ายแยกขาดจากยี่ห้อ บีเอ็มดับบลิว เพราะค่ายบีเอ็มเอง กำลังจะวางตลาดรถไฟฟ้าในรหัสรุ่น ไอ i ในไม่ช้านี้

และหากประสบความสำเร็จ หุ้นส่วน บีเอ็ม กับ บริลเลียนส์ ก็จะพิจารณาส่งจำหน่ายในตลาดอื่นต่อไป

หุ้นส่วนทั้งคู่ ร่วมกันผลิตบีเอ็ม ซีรี่ส์ 3 ซีรี่ส์ 5 และ ครอสโอเวอร์ เอ็กซ์ 1 ในตลาดจีน และเพิ่งจะแนะนำรถต้นแบบไฮบริด ซีรี่ส์ 5 ที่สามารถใช้ไฟบ้านได้ด้วย เมื่อไม่นานมานี่เอง

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts