ช่วงล่าง และ กลิ่นแอร์ครับ

Brand: HONDA Model: CR-V
Year: 1999 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: ศิภูมิ พสุธาสถิตย์

สวัสดีครับอ. ผมอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นครับ ใช้Honda StepWagon(มือ2) โมเดลแรกมีปัญหาอยากถามอาจารย์ดังนี้ครับ

1. เวลาเลี้ยว ทั้งซ้ายและขวาจะมีเสียงดังมาจากพวงมาลัย(ในห้องโดยสาร)ดังแก๊กๆๆ เบาๆ และค่อนข้างหากยืนฟังจากข้างนอก อาการคือจะดังแก๊กแรก เมื่อหมุนพวงมาลัยครบ1รอบ แก๊กที่2 ครึ่งรอบ แก็กต่อๆไปจะดังถี่ขึ้นเรื่อยๆจนสุด อาการเป็นทั้งซ้ายและขวาดังทั้งตอนจอดและหมุนพวงมาลัย และขณะขับขี่ ขณะคืนพวงมาลัยก็ดังเช่นกัน สาเหตุเกิดจากอะไรครับอาจารย์

2. เจ้าของเก่านำรถไปโหลดต่ำมาประมาณ1นิ้ว สันนิษฐานว่าเปลี่ยนสปริงครับ และเปลี่ยนยางจากเดิม 165 เป็น 205(อ่านตรงสติ๊กเกอร์ข้างประตู มันบอกว่า165ครับ) แต่ใช้แมกก์ของHondaเดิม เมื่อขับทางเรียบนุ่มนวลดีไม่มีปัญหาอะไรแต่เมื่อข้ามทางรถไฟ หรือเจอทางขรุขระจะมีเสียงดังกุกกักๆน่าจะมาจากล้อทั้ง4ล้อเพราะจับต้นเสียงไม่ถูก มันดังทั่วไปหมด(คันของเพื่อน ที่ขับรุ่นเดียวกันไม่เป็นครับ) หากไม่เปลี่ยนกลับคืนให้เป็นมาตรฐานเดิมๆจะมีปัญหาอะไรบ้างครับ(คนที่นี่บอกถนนเรียบไม่ค่อยขรุขระ ใช้ได้ไม่ต้องเปลี่ยนคืน)

ข้อ1-2 รบกวนอ.ช่วยบอกความสำคัญด้วยว่าจำเป็นต้องเปลีายน หรือซ่อมแซมแค่ไหน เนื่องจากไม่ค่อยมีสตางค์ครับ(แต่จำเป็นต้องใช้รถเพื่อทำงาน) หากอาการที่กล่าวมาสร้างปัญหาแค่ความรำคาญก็จะได้ไม่เปลี่ยนและซ่อมแซม แต่ถ้าอันไหนจำเป็นต้องเปลี่ยนหรือซ่อมแซมก็จะทำทันทีครับ

3. เรื่องกลิ่นของแอร์ครับ เวลาเปิดแอร์(เปิดAC) จะมีกลิ่นเหม็นอับมากๆออกมาซักพักครับ จึงจะหายไป เคยอ่านกระทู้เก่าๆ เห็นอ.บอกว่าให้เอายางสีดำที่เป็นของแถมออก แต่ของผมมีแต่พรมสกรีนHONDAที่แถมมากับรถน่ะครับ จะแก้ปัญหาอย่างไรครับ ซื้อสเปรย์ทำความสะอาดแอร์(แบบที่ติดเครื่องแล้วเปิดแอร์ เปิดกระป๋อง ให้แอร์ดูดเข้าไปแล้วปล่อยออกมา) 2ครั้งแล้ว อาการทุเลาลงนิดหน่อยแล้วก็เป็นเหมือนเดิมอีกครับ หากต้องล้างตู้แอร์ พอจะทำได้ด้วยตนเองไหมครับ

4. ตอนนี้ รถใช้มา 120000 กิโลแล้ว ใช้น้ำมันเครื่อง10W 50 ฟูลซินเนติก เหมาะสมไหมครับ ตอนออกตัว หากเหยีบคันแร่งไม่สูงกว่า2000รอบจะได้ความเร็วเท่ากับรถใหม่ปล่อยเบรกเฉยๆครับ(ลองเทียบดูกับมิตซู ซีเดียครับ) แต่เกียร์สูงสุดไม่มีปัญหาครับ 2000รอบ จะได้ความเร็วประมาณ เกือบๆ80กิโล จำเป็นไหมที่ต้องเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง(เคยเห็นที่เมืองไทย ข้นมากๆ) และมีชื่อสากลว่าอะไรหรือครับ เพราะไปหาซื้อเลือกไม่ถูก มันมีน้ำยาอะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด

ขอบคุณมากครับ


เสียงที่ดัง ดังจากกลางพวงมาลัยใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ก็ดังจากตัวเตะก้านไฟเลี้ยวน่ะครับ เตะดังไปหน่อย อันที่จริง ไม่น่าจะดังนะครับ หากจัดเอาไว้ดี คงจะเคลื่อน อาจจะเพราะเปลี่ยนพวงมาลัยหรือเปล่าครับ เจ้าของเดิมชอบแต่งรถ คงจะเปลี่ยนพวงมาลัย และคอพวงมาลัยมา ลองดูให้แน่อีกทีครับ
ไม่อันตราย แต่อาจจะหัก แล้วไฟเลี้ยวไม่กลับคืนได้เหมือนกันครับ เวลาเลี้ยวแล้วเราคืนพวงมาลัย ไฟเลี้ยวก็ไม่ดับ

เสียงกุ๊กกั๊ก จากการข้ามทางรถไฟ เป็นเสียงปกติของรถที่ช่วงล่างเก่า โทรมลงไปนะครับ หากจะซ่อมก็ต้องเปลี่ยนลูกยางใหม่หมด เปลี่ยนไปจนถึงลูกหมากด้วย ในญี่ปุ่นคงแพงครับ หากพอรับได้ ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เอาไว้ก่อน ให้อาการหนักกว่านี้ คือวิ่งแค่รถโยกก็ดังแล้ว อย่างนี้แหละ ขายทิ้งทั้งคันเลยเหมาะกว่า ถ้าอยู่ในญี่ปุ่นนะ

ผมว่า คุณอยู่ที่ญี่ปุ่น ล้างแอร์แพงแน่นอน นอกจากคุณจะไปซื้อน้ำยาล้างแอร์ด้วยตัวเอง มาฉีดเข้าไปในช่องแอร์ ก็พอทุเลาลงได้บ้างนะครับ และไม่น่าจะแพงมากนักด้วย

เรื่องสุดท้าย เป็นธรรมดาครับ รถคุณหนักกว่าซีเดียตั้งแยะ ก็มีแรงต้านการขับเคลื่อนสูงกว่า ไม่ใช่ปัญหาอะไรหรอก แต่น้ำมันเครื่องนั้น ผมว่า ลองลดความข้นใสลงสักเบอร์ก็จะประหยัดเชื้อเพลิง และทำให้เครื่องยนต์มีกำลังดีขึ้นมากจนเห็นได้ชัดนะครับ เปลี่ยนมาใช้เบอร์ 10 หรือ 5w-40 หรือถ้าลงไปถึง 30 ได้ก็จะดีมาก เพราะเหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ใหม่อยู่แล้ว

อย่างมาก ก็จะกินน้ำมันเครื่องขึ้นเล็กน้อย ไม่ต้องเติมเพิ่มเวลาน้ำมันลดลง จนกว่าจะลดเหลือระดับต่ำสุดก่อน ซึ่งเมื่อลดลงถึงระดับนั้น ผมก็ว่า น่าจะถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่อยู่แล้ว คือ 10,000-12,000 กิโลเมตร ไม่ต้องพึ่งพาหัวเชื้อให้เสียเงินไปเปล่าเปล่าหรอกครับ ไม่มีอะไรดีเท่ากับน้ำมันสังเคราะห์อีกแล้วครับ

อยู่แถวไหนนี่ ที่ญี่ปุ่นน่ะครับ ผมจะไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ราวตุลาคม หรือพฤศจิกายน ไปโตเกียว และน่าจะเลยลงไปโกเบด้วย เพื่อหาเนื้ออร่อยอร่อยกินครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts