จี๊ป พัฒนา จี๊ปไฟฟ้า

เว็บไซต์ ออโต้ เอ็กซ์เพรส รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ค่ายจี๊ป อยู่ระหว่างการพัฒนารถจี๊ป ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือเรียกกันเล่นๆ ว่า เบบี้ จี๊ป baby Jeep ตามเป้าหมายเพื่อนำเสนอรถไฟฟ้าให้ครบไลน์ ภายในปี 2568 

หัวหน้าฝ่ายออกแบบ มาร์ค อัลเลน Mark Allen เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในอังกฤษว่า รถจี๊ปไฟฟ้า จะวางตำแหน่งอยู่ต่ำกว่า จี๊ป เรเนเกด Jeep Renegade ตามความคาดหมายของผู้ผลิตรถยนต์ออฟโรด 

เบบี้ จี๊ป พัฒนาขึ้นบนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถขนาดเล็ก เอสทีแอลเอ STLA ซึ่งกลุ่มสตาลเลนติส แถลงข่าวไว้ว่า  จะมีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งหมด 4 แบบ

แม้ว่าจะเป็นรายงานข่าวจากอเมริกา แต่ก็ยังไม่แน่ว่า จะมี เบบี้ จี๊ป ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จำหน่ายในอเมริกาหรือไม่ เพราะแม้จะเป็นรถยี่ห้อที่จำหน่ายไปทั่วโลก แต่ความนิยมของผู้บริโภคในยุโรป น่าจะเลือกซื้อไปใช้มากกว่าคนอเมริกัน

ขณะเดียวกัน คริสเตียน มัวเนียร์ Christian Meunier ซีอีโอ ก็ให้สัมภาษณ์กับ ออโต้ เอ็กซ์เพรส ว่า จี๊ปเอง ก็มีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบขับเคลื่อนฟูอัลเซลส์ พลังงานไฮดรอเจน แต่ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าจะเป็นไปในลักษณะใด

เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่เข้าร่วมในกลุ่มสเตลลานติส จี๊ป เอง ก็มีแนวทางการทำงานเพื่อปรับให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า หลายอย่าง แต่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ต้องคิดถึงแรงบิด ขณะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และรายละเอียดทางเทคนิคหลายประเด็น ทำให้การพัฒนาค่อนข้างล่าช้า

เมื่อตอนต้นปี จี๊ป เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ของรุ่น แรงเลอร์ Wrangler ในชื่อ แมกนีโต Magneto แต่ก็ยังไม่ใช่เป็นรถที่ออกจำหน่ายสำหรับกลุ่มผู้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และขณะเดียวกัน จี๊ป ก็นำเสนอรถออฟโรด ที่ต่อท้ายชื่อว่า 4xe สำหรับรุ่น แรงเลอร์ ไฮบริด-ไฟฟ้า และจะตามมาด้วย แกรนด์ เชอโรกี Grand Cherokee 4xe ในไม่ช้า

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts