จีน ยกเลิกระเบียบ ร่วมลงทุนรถบรรทุก

รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ภาครัฐ ได้ระบุว่า ได้ยกเลิกระเบียบว่าด้วยการก่อตั้งโรงงานผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเดิมค่ายรถบรรทุกจากต่างประเทศ ที่ต้องการสร้างโรงงานในประเทศจีน จะต้องมีบริษัทในประเทศจีน เป็นพันธมิตร joint venture ด้วยเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 50% และสามารถร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทในจีนได้ 2 บริษัท ในการผลิตผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน

การยกเลิกระเบียบดังกล่าว จะกระทำในวันที่ 23 กรกฏาคม 2563 โดยคณะกรรมการพัฒนาชาติ National Development and Reform Commission (NDRC) และ รัฐมนตรีพาณิชย์ Ministry of Commerce (MOFCOM) โดยไม่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ประเภทพิเศษ และ รถยนต์พลังงานชนิดใหม่

การยกเลิกระเบียบครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้บรรดาผู้ผลิตรถบรรทุกสัญชาติจีน ที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทต่างชาติ จะสามารถซื้อหุ้นคืนจากบริษัทต่างชาติ ขณะเดียวกัน บริษัทต่างชาติที่เป็นหุ้นส่วน ก็สามารถขอซื้อหุ้นจากผู้ผลิตสัญชาติจีน ได้ อันจะทำให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น

จากข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์จีน China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) ระบุว่า ยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ขายได้ 0.52 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 48% ขณะที่ยอดรวม 5 เดือน ขายได้ 1.848 ล้านคัน ลดลงเพียง 1% แม้ว่าจะเกิดโรคระบาดร้ายแรง โควิด-19 ก็ตาม

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts