จีน ปล่อยกระบะไฟฟ้า ก่อนเพื่อน

ค่ายรถกระบะ แอลดีวี LDV ซึ่งอยู่ภายใต้ เอสเอไอซี หรือ เอ็มจี ที่บ้านเรารู้จักกันดี เตรียมเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าเป็นเจ้าแรก โดยจะเริ่มสายการผลิตในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และส่งไปจำหน่ายใน นิวซีแลนด์ ในปี 2564 เป็นประเทศแรก ต่อด้วย ออสเตรเลีย 

ก่อนหน้านี้ แอลดีวี ส่งรถแวน อีวี80 EV80 ในแบบไฟฟ้า ไปทดสอบการวิ่งใน บริสเบน สามารถได้ระยะทางราว 200 กม. และใช้เวลาในการชาร์จชุดแบตเตอรี่ เพียง 90 นาที จนเต็ม

สำหรับรถกระบะ จะใช้รถ แอลดีวี/แม็กซัส LDV/Maxus ซึ่งเคยนำรถต้นแบบออกโชว์ในงาน เช็งดู ออโต้ โชว์ Chengdu Auto Show 2020 พัฒนาเพื่อให้เป็นกระบะไฟฟ้า

อันที่จริง แอลดีวี ร่วมมือกับ แดวู มอเตอร์ ในการพัฒนารถแวน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2543 และขึ้นสายการผลิตในประเทศโปแลนด์ ต่อมาค่ายเจเนอรัล มอเตอร์ เข้าไปซื้อหุ้นของ แดวู ทำให้ แอลดีวี ได้สิทธิในการซื้อโรงงานเดิม ในโปแลนด์ และย้ายโรงงานไปอยู่ในเบอร์มิงแฮม อังกฤษ 

แอลดีวี เตรียมปล่อยรถกระบะไฟฟ้า แอลดีวี/แม็กซัส ในแบบ 4 ประตู ที่พัฒนาเพื่อการขับเคลื่อนสี่ล้อโดยเฉพาะ มาพร้อมยาง บีเอฟ กู๊ดริช ออลเทอเรน รวมทั้งพัฒนารูปทรงจากรถต้นแบบใหม่ ให้ดูบึกบึน ถูกใจชาวยุโรปมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ สำหรับอำนวยความสะดวกกลางแผงหน้าปัด

เดิม แอลดีวี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 120 กิโลวัตต์ แรงบิด 375 นิวตันเมตร พร่อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ก่อนพัฒนาเป้ฯระบบไฟฟ้า ซึ่งยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิค รวมทั้งปรับเครื่องยนต์ เป็น ดีเซล เทอร์โบคู่ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 162 กิโลวัตต์ แรงบิด 480 นิวตันเมตร พร้อมเกียร 8 สปีด แถมบอกด้วยว่า จะมีเครื่องไฮบริด-ไฟฟ้า ตามมาในภายหลัง

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts