จีที-อาร์ ฉลอง 50 ปี

นิสสัน จีที-อาร์ และ อีตัลดีไซน์ ต่างก็ถึงวาระครบรอบ 50 ปี ในปีนี้ ทั้งสององค์กร นิสสัน และ อิตาเลี่ยน ดีไซน์ เลยมีโครงการพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสนี้ ผลก็คือ ได้รถยนต์รุ่นพิเศษ จีที-อาร์50 โดย อีตัลดีไซน์ ที่ผลิตขึ้นเพียงคันเดียวเป็นการเฉลิมฉลองทั้งของนิสสัน และแนวทางการออกแบบของ อีตัลดีไซน์

ประธานฝ่ายออกแบบของนิสสัน อัลฟองโซ่ อัลไบซ่า Alfonso Albaisa ชี้แจงว่า ประเด็นอยู่ที่รถรุ่นพิเศษนี้ ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ของ จีที-อาร์ อาร์36

“แม้ว่ารถรุ่นใหม่นี้ จะไม่ใช่รถรุ่นใหม่ของ จีที-อาร์ แต่ผมก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นการเฉลิมฉลองของทั้งสององค์กร ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ ด้วยงานวิศวกรรมที่สุดยอดของนิสสัน และการออกแบบในแนวทางของญี่ปุ่น จาก อีตัลดีไซน์” เขากล่าวในแถลงการณ์

แนวทางการออกแบบ จีที-อาร์ รุ่นพิเศษนี้ ไปคล้ายกับรถยนต์ต้นแบบของนิสสัน วิชั่น กรัน ทัวริสโม่ 2020 Vision Gran Tourismo ทั้งในแนวทางของรูปทรงไฟส่องสว่าง ไฟเบรกท้าย และสปอยเลอร์ทรงโค้งด้านหลัง

อีตัล ดีไซน์ เลือกใช้วัสดุสีทอง เดินแถบยาวไปเกือบตลอดตัวรถ ไฟส่องสว่างหน้าทางเรียว แอลอีดี พร้อมลดความสูงของหลังคาราว 2 นิ้ว กะทะล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางมิชลิน ไพล็อต ซูเปอร์ สปอร์ต ทำให้ดูน่าเกรงขาม

ภายในตัวรถ เดินแถบตกแต่งด้วย คาร์บอน ไฟเบอร์ บนคอนโซลหน้า และแต่งแต้มด้วยหนังอัลคาร่า รวมทั้งไม่ลืมที่จะเสริมด้วยสีทองแวววาว พร้อมจอแสดงผลลักษณะรถแข่ง เป็นแบบดิจิตอล แทนที่จอแสดงผลของรถรุ่นมาตรฐาน

ขณะที่พละกำลังของเครื่องยนต์ ก็ได้รับการเพิ่มเติม ด้วยเครื่องยนต์ วี6 3.8 ลิตร เทอร์โบคู่ ขับม้าออกมาได้ 710 แรงม้า แรงบิด 575 ฟุตปอนด์ เพิ่มจาก จีที-อาร์ นิสโม ที่ทำได้เพียง 600 แรงม้า แรงบิด 481 ฟุตปอนด์

การปรับแต่งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง รวมทั้งเพิ่มขนาดเทอร์โบ ที่หยิบยืมมาจากรถแข่งรุ่น จีที3 ขยายอินเตอร์คูล ให้ใหญ่ขึ้น ปรับแคมชาฟท์ ปรับแต่งทั้งด้านไอดี และไอเสีย ทั้งระบบ มาพร้อมเกียร์ 6 สปีด คลัทช์คู่

นิสสัน กล่าวว่า จีที-อาร์50 จะแนะนำตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม ในการแสดงรถยนต์ในยุโรปรายการใด รายการหนึ่ง

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts