จอดรถทางชัน เข้าเกียร์ หรือดึงเบรคมือดี

Brand: HONDA Model: Accord
Year: 1998 Miles: 80001-100000
From: chayapit duangchant

เรียนถามอาจารย์
ที่จอดรถที่บ้านและที่ทำงาน ของผม เป็นลักษณะทางลาด
ซึ่งตอนจอดรถที่ทำงาน ต้องดึงเบรคมือ หรือไม่ก็เข้าเกียร์ไว้(รถ เกียร์ธรรมดา) เพื่อไม่ให้รถไหล แต่ที่บ้านมีไม้หมอนลองล้อ เลยอยากเรียนถามอาจารย์ ถ้าจอดรถในลักษณะนี้เป็นประจำ(ในกรณี จอดที่ทำงาน)จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง และควรเลือกแบบไหนดีระหว่าง เข้าเกียร์ไว้ กับดึงเบรคมือ ถึงจะเกิดผลเสียน้อยที่สุดต่ออายุการใช้งานของรถ
ขอบคุณครับ


เรื่องการเลือกจอดรถเกียร์ธรรมดาบนพื้นที่ลาดชัน ว่าจะเลือกแบบไหนดีระหว่างการจอดแบบเข้าเกียร์ไว้ หรือปลดเกียร์ แล้วดึงเบรกมือขึ้นไว้ เพื่อรักษารถ หรือหวังให้เกิดผลเสียน้อยที่สุดต่ออายุใช้งาน ไม่ว่าจะของรถ หรือของอะไรนั้น ดูจะเป็นผลที่น้อยจนไม่เคยมีใครพูดถึง หรือคำนึงถึงกันเสียแล้วละครับ

ในที่นี้ ผมก็อยากจะหวังให้คุณหมดกังวล หรือคลายกังวล ในเรื่องนี้ อยากทำอะไรก็ทำไปตามใจชอบ ตามความต้องการในแต่ละขณะของคุณ เท่านั้นก็พอ
แม้ว่าอย่างไรก็ตาม การเข้าเบรกมือไว้ ก็เป็นหลักการสำคัญในด้านความปลอดภัย แต่ก็ยังมีผลกับเบรกมือที่วางฝักเบรกไว้ในแบบใดแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะส่งผลกับการห้ามล้อ ให้ห้ามล้อไม่ได้ดีในที่ลาดชันระดับใดระดับหนึ่ง หรือ/และ บนความลาดชันไปทางหน้า หรือหลังรถ อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นได้ แต่ปัจจุบัน ไม่ค่อยพบกันบ่อยนัก
หรือหากพบขึ้นมา ก็หลีกเลี่ยงการจอดแบบนั้นเสียเท่านั้น ก็หมดเรื่องกันไป ไม่มีใครว่าอะไรใครให้ใครเดือดเนื้อร้อนใจอีกต่อไป

การดึงเบรกมือก็ไม่ได้สร้างความสึกหรออะไรตรงไหน นอกจากการทำงานของสายดึงเบรกมือ อันเป็นธรรมดา ไม่ต้องคิดมากอย่างเดียว
ผ้าเบรกยังไม่ต้องกังวลเสียด้วยซ้ำ เนื่องจากเป็นการดึงและสัมผัส เมื่อทุกอย่างหยุดนิ่งแล้ว

ส่วนการเข้าเกียร์ไว้ ก็เป็นการใช้การขืนของเครื่องยนต์ ที่ไม่หมุน ไปบังคับให้ล้อไม่ขยับเขยื้อนไปด้วย และในบางกรณี ก็อาจจะเกิดการขบกันของฟันเฟืองเกียร์ เมื่อจะดึงออกจากกัน ก็ยากหน่อย แต่ปกติแล้ว ก็ไม่เป็นไร

ดังนั้น หากจะถามผม ก็คงต้องว่า แล้วแต่ใจคุณเถิดครับ อย่าให้ผมต้องมาปวดหัวด้วยเลย เพราะผมไม่เห็นว่า อะไรจะหนักหนาสาหัสไปกว่ากันสักเท่าไร เท่านั้นเอง-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts