กุยเกียโร่ ขายหุ้น แล้วลาออก

นักออกแบบยานยนต์ชื่อดังในยุค 20 น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก จิออเก็ตโต้ กุยเกียโร่ ที่มีชื่อเสียง และออกแบบยานยนต์มาแล้วมากมาย ที่ปัจจุบันยังคงมีให้เห็นอยู่ในท้องถนนทั่วไป และแม้แต่รุ่นดั้งเดิมอย่าง โฟล์คสวาเก้น กอล์ฟ หรือ เดลอรีน ดีเอ็มซี-12 ประตูปีกนกที่โด่งดังอยู่ในจอเงิน
italdesign-vw-concepts002 copy
แต่ปัจจุบัน นักออกแบบยานยนต์คนนี้ ไม่ได้เป็นพนักงาน หรือแม้แต่จะเป็นเจ้าของบริษัทที่ตั้งช่ือตามชื่อเขาเอง โดย ออโตโมทีฟ นิวส์ ได้รายงานข่าวว่า กุยเกียโร่ และบุตรชาย ฟาบริซิโอ้ ได้ขายหุ้นส่วนที่เหลืออยู่ในบริษัท อิตัลดีไซน์ กุยเกียโร่ จำนวน 9.9% ให้กับ ออดี้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และทั้งสองคนก็ได้ยื่นใบลาออกจากงานวันต่อมา
italdesign-vw-concepts004 copy
กุยเกียโร่ นักออกแบบยานยนต์ชาวอิตาลี เกิดเมื่อปี 2481 และมีส่วนเกี่ยวข้องในงานออกแบบยานยนต์ระดับซูเปอร์คาร์ และรถยนต์มากมาย โดยได้รับรางวัล นักออกแบบยานยนต์แห่งศตวรรษ Car Design of the Century เมื่อปี 2542 และได้จารึกชื่อในหอเกียรติประวัติยานยนต์ Automotive Hall of Fame ในปี 2545 แถมไม่เพียงแต่ทำงานด้านยานยนต์เท่านั้น เขายังออกแบบกล้องถ่ายภาพ นิคอน เอฟ4 ที่มีชื่อเสียง และเฟอร์นิเจอร์ระดับหรูอีกด้วย
italdesign-vw-concepts005 copy
บรรดายานยนต์ที่เขามีส่วนเกี่ยวข้องในการออกแบบ อาทิ มายคาร์ รถไฟฟ้าของ กรีนเทค ออโตโมทีฟ, อัลฟ่า โรมิโอ กุยเลีย สปริ้นท์ จีที, โฟล์คสวาเก้น กอล์ฟ เอ็มเค1, เดลอรีน ดีเอ็มซี-12, โลตัส เอสปริท เอส1, ยูโก ฟลอริด้า 1.6, อีเกิ้ล พรีเมียร์ อีเอส, อัลฟ่า โรมิโอ 159, รถต้นแบบ ฟอร์ด มัสแตง 2549, เฟอร์รารี่ 250 เบอลิเนตต้า เบอร์โตเน่ และ มาเซราติ กิบลี่
italdesign-vw-concepts010 copy
ไม่มีรายงานระบุถึงสาเหตุที่ทั้งสองคนขายหุ้นและลาออก มีเพียงข้อมูลจากบริษัทที่ระบุว่า จิออเก็ตโต้ กุยเกียโร่ ต้องการที่จะ “อุทิศเวลาให้กับความสนใจส่วนตัวของเขาเอง” และบริษัท อิตัลดีไซน์ กุยเกียโร่ ก็ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ รวมทั้งมีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ
italdesign-vw-concepts013 copy
กุยเกียโร่ ก่อตั้ง อิตัลดีไซน์ เมื่อปี 2511 และสร้างผลงานไว้มากมายในยุค 70 อย่าง มาเซราติ เมรัค, โลตัส เอสปริต และได้ขายหุ้น 90.1% ให้กับกลุ่มโฟล์คสวาเก้น ในปี 2553 โดยมีอดีตหัวหน้านักอกแบบของออดี้ วูลฟ์แกง เอกเก้อ รับผิดชอบหน้าที่ออกแบบในช่วงปี 2556 และแม้ว่าเขาจะขายหุ้นส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ยังคงทำหน้าที่อยู่ในบริษัท จนขายหุ้นส่วนที่เหลือ และยื่นใบลาออกในครั้งนี้
italdesign-vw-concepts014 copy
220px-Nikon_F4_F4s_Guigiaro_Design_Austin_Calhoon_Photograph

Facebook Comments