กินน้ำมันเครื่อง และ ควันขาว

Brand: ISUZU Model: Rodeo
Year: 1999 Miles: 100001 – More
From: ศิวโรจน์ ภูวิภิรมย์

: 2.8 Turbo

เรียน คุณอาธเนศ
รถผมประมาณ 100,000 กม. ทุก 2 อาทิตย์วันระดับน้ำมันเครื่องไม่เหลือติดก้านวัดเลย (วัดหลังจากจอดรถข้ามคืน) ต้องเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ระหว่างขีดบน ล่าง สังเกตุดูเมื่อติดเครื่องจะมีควันขาวออกมาตลอด
รถวิ่งได้ช้าลงอืดกว่าเดิม (ตามความรู้สึกไม่เหมือนเดิม)

เรียนถามคุณอา ว่าสมควรแก้ไขอย่างไร
ขอบคุณเป็นอย่างสูง

ประมาณ 3 เดือนที่แล้ว (เข็มไมล์ประมาณ 94,000) ได้ให้ช่างที่เพื่อนแนะนำ ปรับตั้งเกี่ยวกับการจ่ายน้ำมัน มีการเปลี่ยนสปริงบางตัว (ผมไม่ทราบจริงๆว่าคืออะไร) เพียงแต่บอกว่าจะทำให้รถวิ่งดีขึ้น ควันดำน้อยลง
ยางรถผมใช้เส้นใหญ่กว่ามาตรฐานคือ 285R16


รถยนต์ดีเซล วิ่งแสนเดียว ไม่น่าเป็นไปได้ ที่จะมีปัญหากินน้ำมันเครื่องแบบไม่รั่ว และมีควันขาวออกปลายท่อนะครับ อายุใช้งานเขาเกินสองแสนไปทั้งนั้น ไม่ว่าใช้กันอย่างไร
ผมสงสัยจริงว่า คุณใช้น้ำมันเครื่องอะไรกันแน่ ใช้ของปลอมหรือเปล่า เครื่องยนต์ถึงได้โทรมเร็วขนาดนี้ ต้องมีความผิดปกติแน่นอนครับ แต่ไม่ใช่จากการผลิต น่าจะมาจากการบำรุงรักษาค่อนข้างแน่

ถ้าไม่มีการรั่วของน้ำมันเครื่องเลย ก็เป็นเรื่องแน่นอนแล้วว่า น่าจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือลูกสูบหลวม ส่วนเรื่องวาล์วนี่ ไม่น่าใช่เพราะกินน้ำมันเครื่องมากเหลือเกิน ควรจะนำรถไปวัดกำลังอัดดูครับ ถ้ากำลังอัดต่ำเกินไป ช่างจะบอกเองว่า ให้ยกเครื่อง เปลี่ยนลูกสูบและแหวนแล้วหรือไม่
ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่า เพียงแสนกิโลเมตร จะต้องยกเครื่อง แต่อาการที่คุณบอก มันชี้ชัดเจนเหลือเกิน

ที่เพื่อนนำไปเปลี่ยนสปริง เป็นสปริงของปั๊มดีเซลครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts