กินน้ำมันมาก 8 โล / ลิตร

Brand: MITSUBISHI Model: Galant
Year: 1977 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: สันต์ฉัฐ เตชะธารวณิช

1. อยากถามคุณธเนศว่าถ้าจะเปลี่ยนไปใช้ 4A-GE 16 valve
จะประหยัดกว่า โอเวอร์ฮอลเครื่องเดิมรึเปล่าคับ 4G-32
เคยมีคนบอกว่า 4A ได้ถึง 14 โล/ลิตร คับ รถผมตอนนี้ ตจว อยู่ที่ 8.5 โลคับ รู้สึกกินมากๆเลย
2. รถผมเติมโซฮอลได้มั้ยคับ เครื่องเดิมคาร์บู ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างคับ ตอนนี้ก้อเติมโซฮอล 91 อยู่ แต่มีปัญหาคือ ปั๊มติ๊ก ไม่ทำงานอ่ะคับ ตั้งแต่เติมโซฮอล ถ้าปั๊มไม่ทำงาน รถก็ไม่ติดเลยคับ
สังเกตหลายครั้งแล้ว สตาร์ทติดยากมากๆเป็น 10 นาทีได้อ่ะคับ กว่าปั๊มจะทำงาน
3. ถ้าวาง 4A ต้องเปลี่ยนเพลาท้ายรึป่าวคับ ถ้าต้องเปลี่ยนใส่ของอะไรดีคับ ช่วยแนะนำด้วยคับ


1-เปลี่ยนเครื่องข้ามพันธ์ ผมไม่ตอบนะครับ เพราะไม่นิยม และรู้ว่า ไม่จบง่ายง่ายหรอก ต้องมีปัญหาจุกจิกตามมาอีกแยะ จนรำคาญและบางท่านต้องขายรถทิ้งในราคาถูกถูก เพราะการเปลี่ยนเครื่องข้ามพันธ์
จึงแนะนำได้เพียงแค่ว่า โอเวอร์ฮอลเครื่องเดิมไปดีกว่า ว่าแต่ว่า มีเหตผลอะไรถึงจะต้องโอเวอร์ฮอลกันหรือเปล่า
ถ้าไม่มีเหตผล ก็แค่ Tune-up เครื่องยนต์ เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนปั๊มน้ำมัน เปลี่ยนหัวเทียน เช็กระบบจุดระเบิดให้ถูกต้อง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใช้ระดับ SL,SM และความข้นใส 10-30 ก็พอ เติมลมยางล้อละ 30 ปอนด์ แล้วลองวิ่งดูอีกที ก็น่าจะพบว่า กินน้ำมันน้อยลง

2-ภายในปั๊มติ๊กของคุณ อาจจะมีส่วนที่เป็นยางธรรมชาติอยู่ด้วย ต้องเปลี่ยนเป็นปั๊มติ๊กรุ่นใหม่หน่อยครับ แต่อย่าใช้ปั๊มติกของรถหัวฉีดนะครับ แล้วใช้น้ำมันได้ทุกชนิดครับ ทั้งเบนซินทั่วไป และ E10 จนถึง E20 ไปเลย แต่การใช้ E20 ต้องระวังคอยตรวจดูว่า อาการรถจะเป็นอย่างไร ตอนติดเครื่องยนต์ใหม่ใหม่ เพราะน้ำมันมีความชื้นอยู่มาก อาจจะเกิดสนิมในกระบอกสูบ ทำให้เสียงเครื่องเดินผิดปกติตอนติดเครื่องยนต์ใหม่ใหม่ได้ครับ

3-เห็นไหม ยังไม่ทันเปลี่ยน คุณก็ต้องนึกถึงเฟืองท้ายแล้ว เกียร์ละครับ แล้ววางลงกันได้พอดีหรือเปล่า ถ้าไม่พอดี ต้องขยายอะไรบ้าง เพลาต้องตัดต่อใหม่หรือไม่ นี่แหละครับ เรื่องความบานปลาย ยังไม่รวมถึงการเดินสายไปหมดทั้งส่วนหน้า และมาตรวัดนานาประดามี ที่จะไม่ขึ้น เพราะเป็นเครื่องยนต์คนละพันธ์
อย่าเปลี่ยนเครื่องเลยครับ ขายไปเลยดีกว่า แล้วซื้อรถใหม่ ใช้เครื่องนี้แหละ
หรือ ทำอย่างที่ผมแนะนำตามข้อ 1 แล้วดูผลอีกที รถไกลช่างก็จะกินน้ำมันมากเป็นธรรมดา-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts