กลุ่ม พีเอสเอ ทดสอบระบบการเชื่อมต่อ

ค่ายพีเอสเอ จากฝรั่งเศส ได้รับอนุญาตจากประเทศจีน ให้ทำการทำสอบระบบการเชื่อมต่อในยานยนต์  vehicle-to-everything (V2X) สำหรับผู้เข้าชมงาน เวิลด์ อินเตอร์เนต ออฟ ธิง เอ็กซ์โป 2018 World IoT Expo ในเมือง วูซี Wuxi ประเทศจีน

ในมณฑลวูซี มีแผนงาน ที่จะให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือยานยนต์ไร้คนขับ ให้ได้มากที่สุด ภายในปี 2563 กลุ่ม พีเอสเอ จึงเตรียมเทคโนโลยีที่จะใช้ในระบบยานยนต์ไร้คนขับ มาทำการทดลองให้ผู้เข้าชมงาน ได้ทดลองนั่ง

กลุ่ม พีเอสเอ ทำการทดลองระบบการเชื่อมต่อ V2X ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ราว 170 ตารางกม. ซึ่งมีจุดตัดเป็นสี่แยกทั้งสิ้น 226 จุด โดยในพื้นที่ดังกล่าว กลุ่ม พีเอสเอ ติดตั้งสถานีพื้นฐานมากกว่า 600 แห่ง ที่สามารถรองรับยานยนต์ได้มากกว่า 100,000 คัน ด้วยเหตุการณ์จำลองสำหรับการขับขี่ใน 13 รูปแบบ

หลักการทำงานของระบบการเชื่อมต่อ เป้าหมายคือให้ยานยนต์แต่ละคัน เชื่อมต่อข้อมูลที่ได้รับโดยรอบทิศทาง ในพื้นที่ของตนเอง ระบบ V2X ออกแบบมาเพื่อให้แสดงตำแหน่งยานยนต์ของตนเอง ติดต่อกับสัญญาณจราจร และแม้แต่สัญญาณจากอุปกรณ์สื่อสารของคนเดินถนน

พีเอสเอ ทำงานร่วมกับยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีน ฮัวเว่ย Huawei และ ควอลคอมน์ Qualcomm โดยใช้รถยนต์ ดีเอส7 ครอสแบ็ค DS 7 Crossback ที่ติดตั้งระบบของ ฮัวเว่ย C-V2X และรถยนต์ เปอโยต์ 4008 และ ซีตรอง ซี5 แอร์ครอส C5 Aircross ติดตั้งระบบของ ควอลคอมน์ 9150 C-V2X

เมื่อเดือนกรกฎาคม พีเอสเอ นำเสนอเทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้ในกรุงปารีส โดยร่วมมือกับ ฟอร์ด และ บีเอ็มดับเบิลยู และนำเสนอระบบการทำงานของ V2X ว่าจะสามารถช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้อย่างมาก

ระหว่างการทดสอบ บีเอ็มดับเบิลยู ใช้สกู๊ตเตอร์ ไฟฟ้า e-scooter 2 ล้อ และรถยนต์นั่งจาก ฟอร์ด โดยแสดงให้เห็นว่า รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า สามารถส่งสัญญาณเตือน ซึ่งกันและกัน ถึงการหลีกเลี่ยงการชน ปฏิบติตามไฟสัญญาณจราจร โดยไม่ละเมิดกฎหมายข้อใดๆ เลย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts