กลุ่มเรโนลต์ จับมือ กูเกิ้ล

กลุ่มเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ ประกาศความร่วมมือทางเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการกับค่าย กูเกิ้ล โดยจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในรถยนต์ที่จำหน่ายในกลุ่ม รวมทั้งจัดหาข้อมูลที่จำเป็น และแอพพลิเคชั่นที่สำคัญสำหรับผู้บริโภค เพื่อติดตั้งในรถยนต์ทุกยี่ห้อและทุกรุ่น ของกลุ่ม เริ่มในปี 2564

ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ รถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายโดย กลุ่มเรโนลต์ จะนำเอาระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม กูเกิ้ล แมพ และแอพพลิเคชั่นสำหรับยานยนต์ จาก กูเกิ้ล เพลย์ สโตร์ ความสามารถในการรับส่งโทรศัพท์ การส่งข้อความ การควบคุมเครื่องเสียง การค้นหาข้อมูล และจัดการระบบต่างๆ ด้วยคำสั่งเสียง ที่จะพัฒนาด้วยความร่วมมือของ กูเกิ้ล ติดตั้งภายในรถ

กลุ่มเรโนลต์ ซึ่งมียอดขายปีที่แล้วรวมกัน 10.6 ล้านคัน ใน 200 ประเทศ จะใช้ระบบปฏิบัติการของแอนดรอยด์ สำหรับรถยนต์ยี่ห้อ เรโนลต์, นิสสนัน และ มิตซูบิชิ ขณะที่ยี่ห้อในเครือแต่ละยี่ห้อ จะสามารถใช้พื้นฐานของแอนดรอยด์ เพื่อพัฒนาการเชื่อมต่อโดยเฉพาะกับลูกค้า และพัฒนาแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ด้วยพื้นฐานของแอนดรอยด์ ได้

และจากความร่วมมือนี้ ถัดไปจะเป็นการติดตั้งระบบเชื่อมต่อต่างๆ ระบบการให้บริการด้วยระบบพื้นฐาน คลาวด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานระยะกลาง อัลไลแอนซ์ 2011 Alliance 2022 ที่จะเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับรถยนต์ในกลุ่ม โดยตั้งเป้าที่จะจำหน่ายรถยนต์ทุกยี่ห้อให้มากกว่า 14 ล้านคัน ภายในปี 2565

Facebook Comments