ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวานทริป บทพิสูจน์จริงระดับโลก STAGE 2 ตอนที่4+5 Turpan – Aksu- Kashgar

การเดินทางผ่าน สามเมืองนี้ขอรวมไปเลยนะครับเพราะไม่ได้แวะเข้าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเลย จากเมือง ทูหลูฟาน มุ่งหน้าสู่เมือง อัคซู ระยะทางที่เราต้องวิ่งสำหรับวันนี้คือ 650 กิโลเมตร เรายังคงใช้ถนนสายหลักส่วนใหญ่เป็นทางตรง ขับกันยาวๆไป แน่นอนครับวิวสองข้างทาง หลักๆยังคงเป็นทะเลทราย สลับกับภูเขา ทั้งภูเขาดิน และ ภูเขาหิน เรียกว่าเบื่อวิวแบบนี้กันไปอีกนานเลย

คาราวานของเราก็แวะรับประทานอาหารเที่ยงกัน ก่อนจะเดินทางกันต่อไปยังเมือง คูก้า อันเป็นจุดพักอีกที่ของเส้นทางสายไหมในสมัยก่อน ซึ่งกว่าจะถึงเมืองนี้ก็มืดค่ำกันแล้ว จึงหมดโอกาสที่จะเดินสำรวจบริเวณรอบที่ของเราคิดไปคิดมาพักผ่อนเก็บแรงไว้ดีกว่าเพราะต้องเดินทางกันอีกเยอะ

เช้าวันรุ่งขึ้นมุ่งหน้าสู่เมือง คาซการ์ กับระยะทางกว่า 700 กิโลเมตร แน่นอนครับเส้นทางที่เราใช้นั้นยังคงขับผ่านทะเลทรายกันอยู่นั่งชมวิว ทะเลทรายทาลิมากัน แต่วันนี้ไม่ธรรมดาเพราะนอกจากที่ได้ชมวิวทะเลทรายกันแล้วยังเจอพายุทะเลทรายกันอีกด้วยลมแรงๆแถมยังพัดฝุ่นทราย มาอีก

วันนี้เรามาแวะพักรับประทานอาหารเที่ยงกันที่เมือง อัคสุ เมืองใหญ่อีกเมืองในเขต ซินเกียง ซึ่งตามเดิมนั้นเราจะพักกันที่นี่แต่เรามีการเปลี่ยนแผนกันหน่อยจะได้มีเวลาพักกันมากขึ้น จึงขับรถกันต่อไปยังเมือง คูก้า แทน

ซึ่งหลังจากที่เราขับผ่านเมือง อัคสุ กันมาแล้วนั้นเริ่มจะมีด่านตรวจกันมากขึ้น แม้แต่จะเติมน้ำมันนั้นก็ต้องให้ทางไกด์นั้นเดินไปคุยกันก่อน ทางปั้มถึงจะเปิดหัวจ่ายเติมน้ำมันกันให้ สาเหตุอย่างหนึ่งนั้นคือเข้าใกล้ในเขตเมือง ซินเกียง ซึ่งเป็นเขตการปกครองแบบพิเศษนั้นเอง

ตลอดเส้นทางในช่วงบ่ายเราค่อยๆขับเข้ามาใกล้เมืองมากขึ้น วิวสองข้างทางเริ่มเป็นตึกให้เราเห็น ใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆก็เดินทางมาถึงโรงแรมที่พักของเรากัน วันนี้เราพักกันที่เมืองคาชการ์ โดยพักกันที่โรงแรม Kashi Tianyuan Hotel ซึ่งอยู่ติดกับลานคนเมือง หรือ people park  ซึ่งลานแห่งนี้เราจะเจอกับรูปปั้นของ่านประธาน เหมา เจ๋อ ตุง ซึ่งถือเป็นจุดใจกลางของเมืองก็ว่าได้ ไม่รอช้าครับเก็บข้าวเก็บของก่อนจะออกเดินทางสำรวจเมือง

บริเวณโดยรอบโรงแรมนั้นถือว่าเจริญอยู่และเป็นย่านที่คนมีเงินมาเดินจับจ่ายใช้สอยโดยสังเกตจากรถที่สัญจรผ่านไปมา นอกจากรถที่ขับผ่านไปมาแล้วยังมีอีกอย่างที่บอกว่าอยู่ในแหล่งชุมชนแล้วนั้นก็คือ เสียงแตร ที่เรียกได้ว่าดังกันทั้งวันเริ่มตั้งแต่เช้ายันดึกกันเลย ที่บอกได้เพราะห้องที่นอนนั้นอยู่ติดกับฝั่งถนนเลยครับ หลังจากเดินสำรวจรอบๆโรงแรมแล้วเราก็รับประทานอาหารเย็นกันก่อนที่จะแยกย้ายไปพัก ซึ่งในวันรุ่งขึ้นนั้นเราจะหยุดพักในการขับรถกันเพื่อให้ทางทีมเซอร์วิสนั้น ตรวจเช็ครถกัน ก่อนที่จะเดินทางข้ามไปอีกประเทศกัน

###################################################