Categories: ข่าว

โตโยต้า บช.น. และสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่อง “ศูนย์ปฎิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย”


โตโยต้า บช.น. และสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่อง
“ศูนย์ปฎิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย”

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการนำร่อง “ศูนย์ปฎิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย” ร่วมกับ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย (ITS Thailand) และรองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย มร.เฮ็นรี่ เซี่ยห์ ประธาน บริษัท เดลต้า อีเล็คทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ พล.ต.ต.วีระพัฒน์ ตันศรีสกุล ผู้บังคับการตำรวจจราจร ในวันที่ 29 พฤษภาคม ศกนี้ ที่ ห้องประชุม (ชั้น 2) กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และอีกหลายองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อร่วมกันจัดตั้งโครงการนำร่อง “ศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย” ภายใต้การดำเนินการของ “สมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย” (ITS Thailand) โดยมีศูนย์การดำเนินงานตั้งอยู่ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมสังคมไทยเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร โดยการ
– ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีระบบ ITS
– พัฒนาให้เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อมูลเกี่ยวกับระบบ ITS
– ให้ความรู้และนำเสนอระบบ ITS สู่สาธารณชน
– ประสานงานระหว่างผู้ร่วมสนับสนุนในการพัฒนาระบบ ITS สำหรับประเทศไทย

องค์กรที่ร่วมให้การสนับสนุน ได้แก่

ภาครัฐ
– กองบัญชาการตำรวจนครบาล
– กองบังคับการตำรวจจราจร
– กรุงเทพมหานคร
– การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
– สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
– สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
– จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาคเอกชน
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท เดลต้า อีเล็คทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
บริษัท เทเล แอทลาส (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ไมโอ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท การ์มิน (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท อาร์ปิโก้ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท โตโยต้า ทูโช่ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท เมต้า มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด
สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอีเล็คทรอนิกส์ไทย


พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า “การจัดตั้งโครงการนำร่องศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย นับเป็นตัวอย่างของความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการร่วมกันพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลจราจร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และช่วยให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงก็คือประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับทุกคนในสังคมไทย”


นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย (ITS Thailand) และรองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โตโยต้า มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนเทคโนโลยีระบบจราจรอัจฉริยะ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และเจริญเติบโตคู่กับสังคมไทย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนนได้รับความปลอดภัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนมีส่วนร่วมในการรักษาสภาพแวดล้อม โดยแนวทางปฏิบัติที่เรายึดถือมาโดยตลอดก็คือ การให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อร่วมกันส่งเสริมสังคมไทย”

นายนินนาท กล่าวต่อไปว่า “จุดมุ่งหมายหลักในการสนับสนุนสมาคมระบบขนส่งและจราจ อัจฉริยะไทย ก็คือ การพัฒนาระบบการจัดการข้อมูลจราจร ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้รถ ใช้ถนน โดยการเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนโครงการนำร่องของศูนย์ข้อมูลจราจร และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลจราจรอัจฉริยะ ณ กองบังคับการตำรวจจราจรในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำปณิธานในการดำเนินธุรกิจของ โตโยต้า ในประเทศไทยตลอดระยะเวลากว่า 47 ปี ที่ว่า…”

“โตโยต้า ภูมิใจที่ได้เติบโตร่วมกับสังคมไทย”

**************************************************************************

สารฑูล สักการเวช
sarathun@caronline.net

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts