เอสยูวี จาก ออดี้ โดย ลุงอ็อด


จากงานปักกิ่ง มอเตอร์ โชว์ ค่ายออดี้ นำเสนอต้นแบบรถเอสยูวีอย่างหรู ในรุ่น ทีที TT คันสีเหลืองแหวว และจะใช้ชื่อรุ่น คิว4 Q4 ขนาดเดียวกับรุ่น คิว3 คาดว่าจะสามารถออกตลาดได้ปลายปี 2559 เพื่อเป็นคู่ต่อสู้ของ บีเอ็มดับบลิว เอ็กซ์ 4, เรนจ์ โรเวอร์ อีโว๊ค และ ปอร์เช่ มาคัน

ดร.อุลริค ฮัคเก้นเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพัฒนาเทคนิคของ ออดี้ กล่าวอย่างเป็นปลื้มว่า ตระกูล ทีที รุ่นล่าสุดนี้ นับเป็นรุ่นที่รวมเอาความรู้สึกแบบรถสปอร์ต เข้ากับความคล่องแคล่วของรถเอสยูวีเข้าด้วยกัน กระจังหน้าทรงเหลี่ยมสไตล์ออดี้ ใช้แถบแนวนอนสีเงิน ไฟส่องสว่างทรงเรียว พร้อมไฟแอลอีดี

กะทะล้ออัลลอย 5 ก้าน ขนาด 21 นิ้ว ภายนอกเส้นแนวกระจกด้านข้าง เป็นวงโค้งลาดไปด้านหลัง รับกับแนวลาดของหลังคา แต่แนวกระจกด้านล่างที่โค้งขึ้น ทำให้ผู้โดยสารที่อยู่ด้านหลัง มีพื้นที่กระจกน้อยไปหน่อย ภายใน 4 ที่นั่ง ที่นั่งด้านหลังสามารถพับลงได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ


คิว4 ใช้โครงสร้างพื้นฐานเครือสหกรณ์ของโฟล์ค ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริด ไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จได้จากไฟบ้าน เครื่องยนต์ 2.0 เทอร์โบ ทีเอฟเอสไอ TFSI ให้กำลัง 292 แรงม้า รวมกับกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีกสองตัว ด้านหน้าขนาด 40 กิโลวัตต์ ด้านหลังขนาด 85 กิโลวัตต์ เป็น 402 แรงม้า พร้อมแรงบิด 650 นิวตันเมตร เกียร์ e-S โทรนิค คลัทช์คู่ ทำความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 5.1 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยมีอัตราสิ้นเปลืองนำ้มันตำ่สุดเพียง 149 ไมล์/แกลลอน

หากขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว จะได้ระยะทาง 50 กม. และหากรวมทุกระบบ นำ้มันเต็มถัง แบตชาร์จเต็ม จะสามารถเดินทางได้ระยะทางถึง 880 กม. ออดี้ ยังพัฒนาการชาร์จเพียงแต่นำรถมาจอดหยุดใกล้ตู้ชาร์จไฟเท่านั้น และที่นำมาโชว์หนนี้ ก็นำรถมาจอดบนแท่นชาร์จพร้อมอินเวอร์เตอร์ ที่ไม่ต้องการการเชื่อมต่อใดๆ ด้วย

ออดี้ เลือกใช้กรุงปักกิ่งในการเปิดตัว เอสยูวี คันนี้ เพราะตลาดในประเทศจีน กำลังคลั่งไคล้กับรถเอสยูวี ชนิดหรูหรา มียอดการขายเพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด จากยอดรวมในตลาดเพียงร้อยละ 18 ในปี 2551 เพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 38 เมื่อปีที่แล้ว และรถเอสยูวีของ ออดี้ เพียงยี่ห้อเดียว เติบโตถึงร้อยละ 61 ปีที่แล้วเช่นกัน

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts