เมอร์เซเดส-เบนซ์ รถขับเอง


กระแสการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับในต่างประเทศ กำลังมาแรง ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็เปิดตัว ยานยนต์ไร้คนขับ ด้วยรุ่น เอฟ 015 ลักชัวรี่ อิน โมชั่น ที่ค่ายเบนซ์ เอง บอกว่านี่คือภาพที่เป็นจริงของยานยนต์ในอนาคต ทั้งเทคโนโลยี การออกแบบ และระบบทางวิศวกรรม ที่เหมือนกับเป็นรถในอนาคตทีเดียว นำออกแสดงในงาน คอนซูเมอร์ อีเล็คทรอนิค โชว์ ที่ ลอสแอนเจลิส เมื่อตอนต้นปี
ยานยนต์ความยาว 5.2 เมตร ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สามารถผลิตไฟฟ้าได้เอง ไม่มีค่าไอเสีย สามารถเดินทางได้ระยะทาง 1,100 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับขี่

แม้ว่าการออกแบบจะดูล้ำยุค ล้ำสมัยสักหน่อย แต่ก็เหมือนว่ามีประโยชน์ใช้สอยแอบซ่อนอยู่ในนั้น ลักษณะภายนอกจะดูยาวกว่า กว้างกว่า และเตี้ยกว่า เอส-คลาส โครงสร้างตัวถังผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์ ผสมวัสดุพลาสติคแรงดึงสูง อลูมิเนียม และเหล็กแรงดึงสูง เทียบความแข็งแรงได้เท่ากับรถในสายการผลิตของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่น้ำหนักโดยรวมเบากว่าถึง 40%
ประตูเปิดอ้าได้กว้างถึง 90 องศา โดยไม่มีเสากลาง ทำให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารรู้สึกได้ถึงความกว้างขวาง เบาะนั่งแยกส่วน 4 ที่นั่ง ที่นั่งคู่หน้า ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร หมุนตัวได้ 180 องศา ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียม เบาะหนัง

เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยพวงมาลัยทรงรี ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้สามารถทำการวิ่งทดสอบบนถนนหลวงได้แล้ว โดยระบบภายในตัวรถ จะทำการสื่อสารกับโลกภายนอก และตรวจสอบสิ่งต่างๆ รอบตัวรถด้วยแสงเลเซอร์ เรดาร์ และสนามแม่เหล็ก โดยผู้ขับขี่เกือบจะเป็นเหมือนชิ้นส่วนอะไหล่ ไม่ต้องสั่งการใดๆ เลยระหว่างเดินทาง โดยมีหน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบดิจิตอลให้ดูรอบตัว ถึง 6 จอ ที่ประตูและแผงหน้าปัด ควบคุมได้ด้วยการสัมผัส หรือการตอบสนองของดวงตา หรือการกด

ระบบต่างๆ ที่บรรจุเข้ามาในตัวรถ มีตั้งแต่ ระบบช่วยจอด, ระบบควบคุมความเร็ว ตามความเร็วรถคันหน้า, ระบบช่วยเบรกในการขับขี่ในเมือง และหากไม่ต้องการใช้ระบบต่างๆ ต้องการจะขับเคลื่อนด้วยตัวเอง พวงมาลัยก็จะยื่นออกมาจากแผงหน้าปัดโดยอัตโนมัติ

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts