เบนซ์+เอ็มวี ออกัสต้า โดย ลุงอ็อด


ค่ายเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้เข้าซื้อหุ้นในค่ายมอเตอร์ไซค์ เอ็มวี ออกัสต้า MV Agusta 25% เพื่อการเป็นพันธมิตรกันอย่างถาวรต่อไป โดยสำนักแต่ง เอเอ็มจี สนใจในเทคโนโลยีของมอเตอร์ไซค์ ที่ก้าวรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ เอเอ็มจี จะร่วมมือในการพัฒนาเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ในเชิงวิศวกรรม และอาจนำมาใช้กับรถยนต์ในอนนาคต โดยค่าย เอ็มวี ออกัสต้า ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองมิลาน อิตาลี โด่งดังอยู่ในแวดวงสองล้อ ด้วยตำแหน่งแชมเปี้ยนชิพระดับโลก 75 ครั้ง และตำแหน่งผู้ผลิต ในกีฬาจักรยานยนต์ ทั้ง มอเตอร์ จีพี และ ไอเซิล ออฟ แมน ในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา และเคยได้รับความสนใจจากค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ เข้าถือหุ้นมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 4 บริษัท รวมทั้ง โปรตอน และ ฮาร์เล่ย์ เดวิดสัน

ค่ายเมอร์เซเดส รายงานว่า การเป็นหุ้นส่วนครั้งนี้เพื่อร่วมมือกัน “ด้านการตลาดและการขาย” แต่ในเบื้องลึก ค่ายรถยนต์ สนใจในเทคโนโลยีเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ 3 สูบ ที่ออกสู่ตลาดแล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะค่ายรถยนต์ จำเป็นต้องลดขนาดเครื่องยนต์ลง เพื่อให้ลดการปล่อยค่าไอเสีย ตามกระแสนิยมของโลก ที่กำหนดมาตรฐานค่าไอเสีย ต่ำลง เพื่อรักษาภาวะแวดล้อม ในแทบจะทุกประเทศ

เมื่อเร็วๆ นี้ ค่ายบีเอ็ม ก็ส่งรถซูเปอร์คาร์ รุ่น ไอ8 i8 ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ 3 สูบ พร้อมระบบไฮบริด สู่ตลาด เช่นเดียวกับ ค่ายออดี้ ที่วางแผนใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ในรุ่นแฮทช์แบ็ค เอ1 และ เอ3 A1, A3 ค่ายโฟล์คสวาเก้น เอง ก็ส่งต้นแบบออกแสดงในงาน ปารีส มอเตอร์โชว์ ด้วยรุ่น เอ็กซ์แอล1 สปอร์ต XL1 Sport ด้วยเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ดูคาติ ที่ค่ายโฟล์ค เป็นหุ้นส่วนอยู่

การเข้าเป็นหุ้นส่วนนี้ นับว่าเป็นผลดีต่อ เอ็มวี ออกัสต้า พอสมควร เพราะเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่สถานะทางบัญชี ที่ไม่ค่อยจะเสถียรเท่าใดนัก แถมด้วยค่ายมอเตอร์ไซค์ จะได้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลของ เมอร์เซเดส ท้ังด้านวิศวกรรม และการตลาด โดยปัจจุบัน เอ็มวี ออกัสต้า มีพนักงาน 260 คน ทำงานอยู่ในโรงงานด้านเหนือของ อิตาลี และเมอร์เซดส-เอเอ็มจี ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้น หลังจากที่ได้ตัดสินใจขายหุ้นใน เทสล่า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ออกไปแล้ว

Facebook Comments