เกียร์ + พวงมาลัย + ล้อ

Brand: PEUGEOT Model: 406
Year: 2002 Miles: 20001-40000
From: Big Big

เรียน คุณ เธนศร์ ครับ

ผมมีเรื่องเรียนถาม 3 เรื่องดังข้างล่างครับ

1. เท่าที่ทราบ เปอร์โญต์ 406 รุ่นล่าสุด จะมีปัญหากับเกียร์กระตุกที่รอบต่ำๆและกับเกียร์ต่ำๆ(ที่พบ 100% เป็นเกียร์1)ขณะวิ่งอยู่ และพบบ่อยมากตอนมันจะ ทดเกียร์ลงมาที่เกียร์ต่ำกว่า ทั้งๆที่ตอนนั้นมันก็ใช่เกียร์ต่ำอยู่แล้ว เช่นตอนไต่ขึ้นลานจอดรถที่แคบ พบรถถึงทางโค้งมันก็จำเป็นต้องชลอตัว ผมก็จำเป็นต้องถอนคันเร่งเพื่อแตะเบรคนิดหน่อย และจะเปลี่ยนมากดคันเร่งอีกครั้งแบบเบาๆ เพราะทางมันแคบ ถ้าทำแบบนี้จะกระตุกนิดหนึ่งแต่ไม่แรงมาก แต่ถ้ากดแบบมีอัตราเร่งต่อเนื่อง (ผมฟังจากเสียงเครื่อง) คือรถมันมีแรงส่งตลอดแบบนั้นไม่เป็นอะไรวิ่งลื่นดี ในขณะเดียวกันถ้าเป็นทางราบ แต่ขับลักษณะเดียวกัน คือชลอและแตะเบรคบ้างกดคันเร่งเบาบ้าง มันจะมีกระตุกบ้างบางครังไม่เหมือนกรณีแรกที่เป็นทุกครั้งครับ แบบนี้ผิดปกติหรือเปล่าครับ หรือเกียร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆมันเป็นแบบนี้ อ้อที่เกียร์สูงและรอบเครื่องสูงๆ (เกิน 1000 รอบขึ้นไป)จะไม่เป็นนะครับ หลายคนที่ใช้รุ่นนี้จะพบปัญหาเหมือนๆกัน ที่ ศูนย์บริการบอกว่าปกติดี
2. ผมได้เคยเรียนถามถึงชนิดของสปริงและช๊อคอับ ที่ดี และการแก้ปัญหาการกระโดดที่คอสะพานของรถผมในหลายๆอาทิตย์ก่อนที่ผ่านมา ซึ่งทางคุณเธนศร์ก็ได้แจ้งว่า สปริงต้องเป็น โปรเกสสีฟ ถึงจะดี และ ช๊อคแก็ส ถึงจะเหมาะกับรถเบาๆอย่างรถเก่ง ตอนนี้ผมได้ทำตามคำแนะนำแล้วโดยใช้ชุด Kit ที่เขาบอกว่าตรงรุ่นกับ 406ของผมและมีลักษณะดังกล่าว ผลที่ออกมาก็แก้ปัญหาของผมได้ดีมาก และประสิทธิภาพของช่วงล่างใหม่ก็เหนือกว่าของโรงงานเยอะมาก ไม่แข็งอย่างที่คิดและตัวรถมันเตี้ยลง 40 มม.ดูสปอร์ตขึ้น แต่พวงมาลัยผมมันดันหนักกว่าเก่า โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการเปลี่ยนเลน อยากเรียนถามว่าทำไมครับ จริงๆแล้วคุณเธนศร์ก็แจ้งไว้แล้วว่าถ้าเตี้ยลงพวงมาลัยจะหนักขึ้นแต่วิ่งทางตรงจะเสถียรมากขึ้น
3. อยากเรียนถามถึง อ๊อปเซ็ตของล้อรถครับ คือ ถ้าสมมติว่า ออ๊ปเซ็ตของรถจริงๆแล้วต้องเป็น +18 มม แต่อ๊อปเซ็ตของกระทะล้อของเราเป็น +25 มม ถ้าจะให้ทางร้านที่ซ่อมกระทะล้อเขาทำแผ่นรองอลุมิเนียม (หรือโลหะแบบอื่นๆ) ที่แถวๆฮับออกมาอีกซัก 7-10 มม. (เพื่อจะเป็น +25 – 7 = 18 มม.) และเชื่อมติดกับตัวกระทะล้อแบบถาวรเลย เพื่อเวลาช่างถอดล้อเพื่อ Maintenance อย่างอื่นจะได้ไม่ลืมใส่กลับเข้าไป ถ้าทำแบบนี้จะมีอันตรายขณะขับขี่และมีปัญหากับอาการสั่นที่ล้อหรือพวงมาลัยไม๊ครับ

เรียนถามแค่นี้ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


1-เป็นปกติครับ
2-ลองเอาไปปรับตั้งศูนย์ หากไปที่บางอ้อการยาง จะดีมากครับ มีบทความแนะนำเอาไว้ในหน้าแรกพอดี ไปดูได้เองเลย จะลดความหนักของพวงมาลัยลงได้บ้าง แต่ไม่หายหมดนะครับ
3-การเชื่อมสเปเซอร์เข้าไปกับแม็คเลย ไม่น่าจะมีใครทำ เพราะไม่ได้ช่วยเรื่องออฟเซ็ทเท่าไรนัก ช่วยเพียงแค่ทำให้ล้อห่างจากภายในของตัวถังหรือกระพุ้งลงไปหน่อย และล้อห่างจากแนวที่เขากำหนด อันได้แก่ Track ออกไปอีกเท่านั้น นี่เป็นหน้าที่ของสเปเซอร์
ถามหน่อยครับ คุณจะเอารถไปให้ช่างถอดล้อ ใส่ล้อใหม่ กี่ครั้งกันในชีวิตของรถ อย่างมากก็แค่เปลี่ยนผ้าเบรก เปลี่ยนยาง ก็แค่นั้นเอง ใครจะทำกันบ่อยจนลืมได้ง่ายง่าย อย่าไปคิดเลยครับ
ส่วนปัญหาที่ถามนั้น อาการสั่นก็เกิดขึ้นได้เสมอ หากล้อไม่ได้ดุล ไม่ว่าจะมีสเปเซอร์ หรือไม่มี และติดแบบเชื่อม หรือไม่เชื่อม
การทำให้ล้อถ่างออกมากมากนั้น อาจจะเกิดผลเสียได้เหมือนกัน กับการบังคับควบคุมรถ แต่ผมไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องทดสอบขับขี่ครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts