ฮุนได ไอโอนิค 5 คว้า คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์

รายงานข่าวจากประเทศอังกฤษ โดยเว็บไซต์ ออโต้ เอ็กซ์เพรส Auto Express.com ประกาศผลการคัดเลือก คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2021 ได้แก่ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จากเกาหลีใต้ ฮุนได ไอโอนิค 5 Hyundai Ioniq 5 

ในปีนี้ มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ได้เข้ารอบคัดเลือกเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับ ไอโอนิค 5 ค่อนข้างแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เริ่มต้นด้วย การออกแบบภายนอก ที่ดูแปลกไปจากรถยนต์คันอื่นๆ บนท้องถนน แต่ก็ไม่ถึงกับแปลกล้ำยุค ล้ำสมัย จนเกินไป ดูเรียบๆ แต่ก็แฝงความทันสมัยไว้ในตัว

ข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง คือโครงสร้างการออกแบบของห้องโดยสาร ที่แม้ภายนอกจะคล้ายคลึงกับรถขนาดกลางรุ่นอื่นๆ แต่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ที่วางขา กว้างเทียบได้กับรถขนาดใหญ่เลยทีเดียว

การออกแบบโดยรวม ก็ทิ้งเอารูปลักษณ์ของรถยนต์จากเกาหลี ดั้งเดิม มีความทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งการขับขี่ แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ให้ความรู้สึกการขับแบบสปอร์ต ที่ไม่ถึงกับนุ่มนวลเสียทีเดียว เหมาะมากสำหรับการขับขี่เดินทางไกล

ระบบพลังงานไฟฟ้า แบบใหม่ ขนาด 800 โวลต์ ก็ทิ้งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเก่าๆ ได้อย่างสบาย ด้วยชุดแบตเตอรี่ ชนาด 73 กิโลวัตต์-ชม. สามารถเดินทางได้ระยะทาง 480 กม. ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว และสามารถเร่งความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 5.2 วินาที

ด้วยราคาจำหน่ายในอังกฤษ คันละ 36,995 ปอนด์ ราว 1,480,000 บาท มากกว่ารถเอสยูวี ขนาดใหญ่เพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปายใน ทั้งเบนซินและดีเซล เชื่อได้ว่า สมรรถนะของ ไอโอนิค 5 ไม่เป็นรองใครแน่นอน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts