ฮิตาชิ พัฒนา โซลิดสเตท แบตเตอรี่ ใช้ในอวกาศ

รายงานข่าวจาก โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ฮิตาชิ โซเซ็น Hitachi Zosen ประกาศการพัฒนา โซลิด สเตท แบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็นชุดแบตเตอรี่ที่มีความจุมากที่สุดในอุตสาหกรรม และสามารถทนทานต่อสภาพอากาศได้อย่างดี เพื่อใช้ในดาวเทียม และอุตสาหกรรมเหมืองแร่

ฮิตาชิ เปิดตัวชุดแบตเตอรี่ ในงานแสดงสินค้าที่กรุงโตเกียว ระบุว่า มีความจุขนาด 1,000 มิลลิแอมป์/ชม. ความจุมากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน 7 เท่า โดยประมาณ ที่จะสามารถทำงานได้ในสภาพอุณหภูมิตั้งแต่ 100 องศา ไปจนถึง -40 องศาเซลเชียส

นอกจากนั้น อัตราความเสี่ยงในการเกิดเพลิงลุกไหม้ และสมรรถนะของพลังงานที่ได้ จะมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ปัจจุบัน โดยคาดหมายกันว่า ชุดแบตเตอรี่ โซลิด สเตท นี้ จะเป็นแหล่งพลังงานสำหรับใช้งานในอนาคต

ไม่เพียงแต่ ฮิตาชิ แต่ปัจจุบัน มีผู้ผลิตในอุตสาหกรรม อย่าง โตโยต้า มอเตอร์ และ มูราต้า แมนูแฟคเจอริ่ง Murata Manufacturing ก็อยู่ระหว่างการพัฒนาที่จะเพิ่มความจุของชุดแบตเตอรี่ รวมทั้งหาวิธีการที่จะลดต้นทุนในการผลิตลงให้ได้

ฮิตาชิ โซเซ็น พัฒนาชุดแบตเตอรี่นี้ เพราะเห็นความต้องการในการใช้งาน ในสภาพอุณหภูมิที่แตกต่างกัน เช่นการใช้ในอวกาศ หรืออุตสาหกรรมที่ต้องทำงานในสภาพชื้นแฉะ หรือร้อนชื้น และยนยันว่าจะพัฒนาต่อไป เพื่อให้ได้ความจุของแบตเตอรี่ มากเป็น 2 เท่าของปัจจุบัน ให้ได้ภายในปี 2568 เพราะปัจจุบัน ยังผลิตในจำนวนน้อยๆ จำเป็นต้องหาพันธมิตร เพื่อร่วมกันทำงาน หรือร่วมกันแชร์ค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ฮิาตชิ โซเซ็น บรรลุความตกลงกับ ผู้ดำเนินการด้านการสำรวจอวกาศ Japan Aerospace Exploration Agency เพื่อการทดสอบในสภาพการใช้งานจริง และเตรียมที่จะส่งไปทำงานในยานอวกาศ โดยปล่อยจากศูนย์กลางการปล่อยจรวดสำหรับเดินทางในอวกาศ ภายในปีนี้ โดยใช้เวลาในการสำรวจราว 6 เดือน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts