ฮอนด้า เสนอสกู๊ตเตอร์ ราคาถูก ในจีน

รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่ายมอเตอร์ไซค์ วูหยาง-ฮอนด้า Wuyang-Honda พันธมิตรของ ฮอนด้า ในประเทศจีน เปิดตัวรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่ออกแบบใหม่ ในชื่อ ยู-โก U-GO electric scooter รองรับการใช้งานในท้องถิ่น ด้วยราคาแสนถูก

ยู-โก ออกจำหน่ายใน 2 เวอร์ชั่น โดยรุ่นมาตรฐาน ใช้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 1.2 กิโลวัตต์ ราว 1.609 แรงม้า ให้กำลังสูงสุด 1.8 กิโลวัตต์ ราว 2.414 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 53 กม./ชม. และรุ่นต่ำกว่าใช้มอเตอร์ แรงเพียง 800 วัตต์ หรือราว 1 แรงม้า ให้กำลัง 1.2 กิโลวัตต์ ราว 1.609 แรงม้า ทำความเร็วได้ 43 กม./ชม.

รถทั้งสองรุ่น ใช้ชุดแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ที่ถอดสลับเปลี่ยนได้ แรง 48 โวลต์ กระแส 30 แอมป์/ชม. ความจุเพียง 1.44 กิโลวัตต์/ชม. และหากต้องการให้มีความจุเพิ่มขึ้น ก็เพียงสลับเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ ที่มีความจุมากขึ้นเท่านั้น

ยู-โก ออกแบบเรียบง่าย จอหน้าปัด แอลซีดี ไม่มีอุปกรณ์หรูหราใดๆ จำหน่ายด้วยราคาเริ่มต้น คันละ 7,499 หยวน ราว 37,495 บาท เท่านั้น โดยเมื่อเอาไปเทียบกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่ขายดีที่สุด เอ็นไอยู NIU ที่ราคาถูกกว่ากันเกินครึ่ง

แม้จะเป็นสกู๊ตเตอร์ ราคาถูก แต่ที่เก็บสัมภาระใต้เบาะ ความจุถึง 26 ลิตร หากนำเอาชุดแบตเตอรี่ออกแล้ว

ฮอนด้า ประกาศการจำหน่ายเริ่มต้นในประเทศจีน แต่ในอดีต สกู๊ตเตอร์ ที่เรียบง่าย และราคาถูกอย่างนี้ มักมีแผนงานเพิ่มเติมในภายหลัง โดยจะออกจำหน่ายในอินเดีย ที่มีผู้บริโภคนิยมใช้งานจำนวนมาก เป็นประเทศถัดไป

ค่ายมอเตอร์ไซค์ เอ็นไอยู, โกโกโร่ Gogoro และ โอล่า Ola ต่างก็ใช้ยุทธวิธีจำหน่ายสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ในเอเชีย ลักษณะเดียวกัน ก่อนจะส่งออกไปยังยุโรป ขณะที่ เอ็นไอยู ก้าวหน้าไปจนถึงตลาดอเมริกาเหนือ นับเป็นตลาดหลักแห่งใหม่ ของสกู๊ตเตอร์จากเอเชีย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts