วอลโว่ ทุบรถ หาวิธีช่วยคน

ไม่ใช่เป็นเรื่องปกติที่ค่ายรถยนต์ จะยินยอมนำเอารถยนต์ มาทดสอบการชน หรือทดสอบความแข็งแรงของตัวรถ ในแบบที่เรียกว่า เอามาทุบทิ้ง ก็ว่าได้ และไม่ใช่เพียงคันสองคันเท่านั้น แต่นี่เอามาให้ลองทุบทิ้ง 10 คันทีเดียว

ค่ายรถยนต์วอลโว่ โดย ทีมงานค้นคว้าการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ของวอลโว่ Volvo Cars Traffic Accident Research Team ในสวีเดน ใช้วิธีนำเครนมายกรถลอยขึ้นทั้งคัน และทิ้งลงมาจากความสูง 30 เมตร ซึ่งเทียบได้กับการเกิดอุบัติเหตุชนกันที่ความเร็วสูง ระหว่างรถยนต์ 2 คัน จากนั้น ทีมช่วยเหลือ จะเข้ามาค้นหาวิธีในการงัดรถ ศึกษาวิธีการนำผู้บาดเจ็บที่อยู่ในรถออกมาให้เร็วที่สุด ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ในการงัด ตัด ถ่าง ชิ้นส่วนตัวถัง เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่ในรถ ให้สามารถนำออกมาให้การรักษาพยาบาลได้เร็วที่สุด

ในอดีต ทีมช่วยเหลือ จะไปติดต่อซื้อรถยนต์จากป่าช้ารถ ที่รับซื้อซากรถที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำมาศึกษาวิธีการช่วยเหลือผู้คนที่อยู่ในรถที่เกิดอุบัติเหตุ ด้วยวิธีการต่างๆ และใช้เวลาให้น้อยที่สุด เพื่อช่วยชีวิตของผู้คนที่ติดอยู่ในรถ

วอลโว่ เลือกทิ้งรถในมุมที่มีการป้องกันน้อยที่สุด เมื่อเกิดอุบัติเหตุ มุมเหล่านี้ จะถูกด้านที่มีความแข็งแรง เบียดเข้ามาจนทำให้ยากต่อการช่วยเหลือ ทำให้ทีมช่วยเหลือ ต้องหาวิธีการทำงานในลักษณะต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน ในการช่วยเหลือผู้คน ด้วยความรวดเร็วในการทำงานมากที่สุด เท่าที่จะกระทำได้

รถที่นำมาทดสอบครั้งนี้ มีทั้งรถรุ่นใหม่ ที่ออกจำหน่ายในปัจจุบัน และรถรุ่นเก่า ที่ออกจำหน่ายมานานแล้ว ทั้งนี้เพราะวิวัฒนาการในการผลิตรถยนต์ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องหาวิธีการช่วยเหลือสำหรับรถยนต์รุ่นเก่าๆ ไว้ด้วย

รายงานผลการทดลองนี้ ทีมงานจะนำเสนอในรายละเอียด ในวิธีการช่วยเหลือด้านต่างๆ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อขอรับทราบในรายละเอียดได้จาก วอลโว่ สวีเดน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts