รถไฟฟ้า ราคาถูก จาก บีวายดี

รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่ายบีวายดี เริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในแบบราคาถูก ตั้งเป้าผู้บริโภคที่ไม่ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ราคาแพง โดยราคาของ เทสล่า โมเดล 3 ซึ่งผลิตในประเทศจีน คันละ 249,900 หยวน ราว 1,249,000 บาท หลังจากหักเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว 

บีวายดี เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น คิน พลัส ซีดาน Qin Plus sedan ด้วยราคาเริ่มต้นคันละ 129,800 หยวน ราว 649,000 บาท และรถเอสยูวีรุ่น ซอง พลัส Song Plus ราคาเริ่มต้น คันละ 169,800 หยวน ราว 849,000 บาท ขณะที่รถไฟฟ้าในแบบคอมแพค อี2 e2 ราคาเริ่มต้น คันละ 99,800 หยวน ราว 499,000 บาท

ส่วนรถเอสยูวีรุ่น ตัง ซึ่งถือเป็นคู่แข่งของ เทสล่า โมเดล วาย Tesla Model Y โดยตรง บีวายดี ก็ตั้งราคาจำหน่ายต่ำกว่า 300,000 หยวน ราว 1,500,000 บาท ขณะที่ โมเดล วาย มีราคาจำหน่ายคันละ 347,900 หยวน ราว 1,739,500 บาท

“ไม่เหมือนกับค่ายเทสล่า หรือคู่แข่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประเทศจีน ที่พุ่งเป้าไปที่รถระดับหรูหรา ขณะที่ บีวายดี นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า ที่คนชั้นกลาง พวกกินเงินเดือน หรือคนที่สนใจเรื่องราคารถยนต์ จะยอมรับได้” เกา เช็น Gao Shen นักวิเคราะห์อิสระในเซี่ยงไฮ้ กล่าว “ในแง่ของยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด บีวายดี จะโดดเด่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังเจริญเติบโตนี้”

ประธาน บีวายดี หวาง ชวนฟู Wang Chuanfu ประกาศอย่างเป็นทางการว่า “นับแต่วันนี้เป็นต้นไป รถยนต์พลังงานใหม่ของ บีวายดี ทุกคัน จะใช้ชุดแบตเตอรี่ในแบบ เบลด blade battery ที่เราพัฒนาขึ้นใหม่ ที่ให้ความปลอดภัยในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้า รายอื่น จะยังคงใช้ชุดแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน เพื่อให้รถยนต์ ของตนเอง ได้ระยะทางวิ่งเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีปัญหาด้านความปลอดภัยถึง 124 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว”

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ระยะเดินทาง และเวลาในการชาร์จชุดแบตเตอรี่ นับเป็นข้อแม้สำคัญในการเลือกซื้อของผู้บริโภค แต่สำหรับผู้ที่ให้ความสนใจจริง จะศึกษาเข้าไปถึงความสำคัญของการรักษาอุณหภูมิของชุดแบตเตอรี่ ด้วย

ค่ายฮุนได และ จีเอ็ม ต่างประสบปัญหาเกิดเพลิงลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง ที่ผลิตโดย แอลจี เคม LG Chem แม้ง่าจะเป็นจำนวนน้อยจากรถทั่วโลกก็ตาม ค่ายฮุนได ก็เตรียมที่จะเรียกรถเจ้าตรวจสอบ ที่อาจต้องสูญเสียเงินนับพันล้านเหรียญ หากต้องเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ ขณะที่ จีเอ็ม กล่าวว่า จะปรับปรุงซอฟท์แวร์เท่านั้น

ด้าน บีวายดี ระบุว่า ก่อนการแนะนำชุดแบตเตอรี่ แบบ เบลด Blade Battery ได้มีการทดสอบอย่างหนักถึงความปลอดภัย ทั้งตอกตะปู, นำไปทุบทำลาย, บิดเบี้ยว, เพิ่มความร้อนถึง 300 องศา และชาร์จไฟเกินถึง 260% เพื่อเป็นการยืนยันว่า จะมีความปลอดภัยแน่นอน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts